Phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium

Với sự hỗ trợ của kính viễn vọng lớn nhất của Trung Quốc LAMOST, các nhà khoa học Đài thiên văn quốc gia thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium, nhiều hơn gấp đôi số lượng ngôi sao phát hiện trước đây.
Kính viễn vọng LAMOST phát hiện 9 ngôi sao chưa tiến hóa giàu lithium

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện trên có thể là một đột phá trong lĩnh vực thiên văn, giúp giới khoa học hiểu hơn về đặc trưng của những ngôi sao chứa lượng lithium lớn, cũng như quá trình hình thành, phát triển và cấu trúc bên trong các ngôi sao.

9 ngôi sao đều có mức độ lithium cao bất thường. Hàm lượng lithium của 9 ngôi sao này cao hơn khoảng 3 lần so với hàm lượng lithium của Mặt trời. Do 7 trong số 9 ngôi sao này có tốc độ quay nhanh, nên nhóm nghiên cứu cho rằng sự bồi tụ của vật chất vòng quanh sao có thể là nguyên nhân chính góp phần vào việc tăng cường mật độ lithium. Dù cơ chế làm giàu lithium ở những ngôi sao chưa tiến hóa đã được thảo luận rộng rãi, nhưng đến nay vẫn chưa rõ ràng. Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác nhận những khám phá này.

LAMOST đi vào hoạt động từ năm 2008 để thu thập quang phổ chất lượng cao, thu thập dữ liệu giúp các nhà thiên văn nghiên cứu thành phần hóa học, mật độ, khí quyển và từ tính của các thiên thể. Kính viễn vọng này cũng đã giúp các nhà khoa học phát hiện hố đen sao nặng nhất và ngôi sao khổng lồ giàu lithium nhất.