Phát hiện 2/3 ca hậu Covid-19 nhiễm nấm đen Mucormycosis gây tử vong do hoại tử xương

Bệnh nấm đen Mucormycosis là một bệnh nhiễm trùng nấm nghiêm trọng. Nấm Mucormycosis chủ yếu gây tổn thương hàm mặt trên người có bệnh lý đái tháo đường, có thể sau khi mắc Covid-19.

Người dân khám sức khỏe hậu Covid-19
Người dân khám sức khỏe hậu Covid-19

Liên quan tới nhiều trường hợp bị hoại tử xương hàm sau khi khỏi Covid-19, GS-TS Đỗ Duy Cường, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị một chùm ca bệnh gồm 3 bệnh nhân tại Hà Nội bị nhiễm nấm đen Mucormycosis dẫn tới bị hoại tử xương nặng. Đặc biệt trong số này có 2 trường hợp đã tử vong là bệnh nhân hậu Covid-19.

Phim chụp 1 trường hợp bị hoại tử xương hàm

Ngoài 2 trường hợp trên, Bệnh viện Bạch Mai còn tiếp nhận bà N.T.T. (72 tuổi), nhập viện với tình trạng viêm xoang hàm cấp trên, chưa ghi nhận mắc Covid-19 nhưng có tiền sử đái tháo đường không kiểm soát tốt. Bệnh nhân được mổ cấp cứu, giải phẫu bệnh cho kết quả tổn thương do nhiễm Mucormycosis. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, thuốc kháng nấm liên tục 3 tuần. Hiện tình trạng bệnh nhân có cải thiện nhưng chưa biết còn điều trị kéo dài bao lâu nữa.

Phát hiện 2/3 ca hậu Covid-19 nhiễm nấm đen Mucormycosis gây tử vong do hoại tử xương ảnh 2 Một trường hợp bị hoại tử xương hàm sau khi khỏi Covid-19

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, sau 3 ca bệnh có thể thấy nấm Mucormycosis chủ yếu gây tổn thương hàm mặt trên người có bệnh lý đái tháo đường, có thể sau khi mắc Covid-19. Tất cả bệnh nhân đều đến khám đầu tiên ở chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt.

"Bệnh nấm đen Mucormycosis là một bệnh nhiễm trùng nấm nghiêm trọng, hiếm gặp do nấm mốc Mucormycetes gây ra. Nấm sống ở môi trường như đất, nước, nhất là chất hữu cơ (như rau quả) đang thối rữa, có thể hít vào hoặc xâm nhập qua vết xước trên da. Nấm dễ xâm nhập trên người suy giảm miễn dịch, đặc biệt là người bệnh đái tháo đường trong giai đoạn toan ceton, hay người sử dụng nhiều corticoid”, PGS.TS Đỗ Duy Cường chia sẻ.

Thống kê trên toàn cầu, tỷ lệ nhiễm nấm Mucormycosis dao động từ 0,005 đến 17/1.000.000 dân. Ấn Độ là nước có tỷ lệ nhiễm Mucormycosis cao nhất thế giới, gấp hơn 80 lần so với các nước phát triển. Sau đại dịch, nước này từng báo cáo hàng loạt ca nhiễm nấm đen ở bệnh nhân từng mắc Covid-19. Các ca nhiễm nấm thường xảy ra từ 12-18 ngày sau khi khỏi Covid-19. Có tới 80% trong số này cần phẫu thuật và tỷ lệ tử vong lên đến hơn 94% nếu xâm lấn vào não.

Thống kê cũng cho thấy, các ca nhiễm nấm Mucormycosis là bệnh nhân Covid-19, chiếm 78% là nam giới, 80% có bệnh tiểu đường không kiểm soát, nhiều trường hợp biểu hiện tổn thương xoang, mắt, phổi và trên 30% bệnh nhân tử vong.

Tin cùng chuyên mục