Phát động Giải thưởng Smart City đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 7-9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chính thức phát động Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam” 2020 (Vietnam Smart City Award 2020). 

Tại Việt Nam, với 833 đô thị các loại, đang rất tích cực thúc đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển Smart City, theo xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia. Ngày 1-8-2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 950 phê duyệt Đề án phát triển Đô thị thông minh bền vững giai đoạn 2018 – 2025, định hướng 2030 với mục tiêu có 6 Smart City thuộc 6 vùng kinh tế. Quyết định tạo ra một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong việc quy hoạch, xây dựng, định hướng phát triển của các thành phố. Đến nay, gần 40 đô thị Việt Nam đã có kế hoạch phát triển Smart City.

Phát động Giải thưởng Smart City đầu tiên ở Việt Nam ảnh 1 Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA giới thiệu về Vietnam Smart City Award 2020 tại lễ phát động. Ảnh: VNS
Trong bối cảnh đó, Vietnam Smart City Award 2020 được VINASA  tổ chức nhằm mục đích tôn vinh, cổ vũ các thành phần, các đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp thông minh hóa các đô thị tại Việt Nam qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết: Smart City là một trong những phương thức tốt nhất để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đó không chỉ là những đô thị mang tính “môi trường cư trú”, mà còn là thành phố của những tương tác thường xuyên giữa người dân - doanh nghiệp – chính quyền. Qua đó, cùng nhau kiến tạo các những thành phố xanh hơn, hiện đại hơn, an toàn, tiện ích và tốt đẹp hơn.
Hướng tới những giá trị này, giải thưởng được tổ chức nhằm mục đích cổ vũ, động viên việc xây dựng Smart City tại Việt Nam.
Vietnam Smart City Award sẽ được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020.

Trong lần đầu tiên được tổ chức, Giải thưởng Smart City được xét trao cho 4 nhóm đối tượng bao gồm: 1. Các đô thị thuộc 6 loại hình đô thị của Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP; 2. Các Dự án bất động sản, khu đô thị, tòa nhà thông minh; 3. Các Dự án bất động sản công nghiệp (Business park); 4. Các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh. Các đơn vị tham gia Vietnam Smart City Award 2020 sẽ trải qua 3 vòng đánh giá, bình chọn: Sơ tuyển; Thuyết trình và thẩm định thực tế; Bình chọn Chung tuyển.

Với quan điểm ứng dụng các giải pháp công nghệ để tạo nên những giá trị tốt hơn, thúc đẩy đổi mới - sáng tạo, mang lại sự an toàn, thịnh vượng, tiện ích cho người dân và phát triển doanh nghiệp, mỗi nhóm đối tượng được xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá riêng biệt, cụ thể. Giải thưởng sẽ nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 10-10-2020; lễ công bố và trao giải dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 11-2020 nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2020 (Smart City Summit 2020) diễn ra ở Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục