Phạt 4 triệu đồng đơn vị tổ chức Hoa hậu Đại dương 2017

Ngày 24-11, ông Phạm Cao Thái- Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết vừa ký văn bản xử phạt hành chính công ty Võ Việt Chung International- đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 với mức phạt là 4 triệu đồng.

Phút đăng quang của Hoa hậu Đại dương
Phút đăng quang của Hoa hậu Đại dương

Ông Phạm Cao Thái cho biết, hôm qua, ngày 23-11, Thanh tra Bộ đã có buổi làm việc với ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 tại Hà Nội. Phía ban tổ chức cuộc thi đã nhận sai và ký vào biên bản làm việc với lỗi vi phạm là cho phép thí sinh Ngân Anh không đủ điều kiện tham dự cuộc thi.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ VH-TT-DL cũng ra quyết định xử phạt đơn vị này trong đó ghi rõ mức xử phạt là 4 triệu đồng theo Điểm B khoản 1 điều 14 Vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu trong đó ghi rõ hành vi “Đưa thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định”.

Theo ông Thái, mức xử phạt này căn cứ vào Nghị định 158, là mức phạt trung bình cho hành vi đưa người đẹp, người mẫu không đạt tiêu chuẩn dự thi người đẹp, người mẫu. Nguyên tắc là các quyết định xử lý của chúng tôi phải theo quy định của pháp luật, nếu họ làm chưa đúng pháp luật thì khuyến nghị họ.

Tuy nhiên, trao đổi với Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Cao Thái về việc khi ban tổ chức cuộc thi nhận sai thì kết quả của cuộc thi, cụ thể là danh hiệu Hoa hậu của cuộc thi này sẽ được xử lý tiếp như thế nào ông Thái cho biết "Trong Nghị định 158 của Chính phủ, không có quy định nào về việc tước vương miện hoa hậu. Việc thu hồi danh hiệu thuộc trách nhiệm của đơn vị tổ chức". Cũng theo Thanh tra Bộ VH-TT-DL, cơ quan quản lý nhà nước chỉ có quyền thu hồi, tước giấy phép, chứng chỉ, bằng cấp do cơ quan quản lý cấp… đối với trường hợp danh hiệu Hoa hậu này là do ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 cấp vì thế quyền tước bỏ hay thu hồi danh hiệu là do đơn vị này thực hiện.

Trả lời câu hỏi về việc Thanh tra Bộ có ra văn bản, yêu cầu hoặc khuyến cáo gì ban tổ chức về việc xem xét thu hồi danh hiệu đối với thí sinh chưa đủ các điều kiện dự thi mà đoạt giải, ông Thái cho biết về mặt chuyên môn Cục NTBD sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị đứng ra tổ chức cuộc thi này. Trong trường hợp có những vi phạm được xử lý không thỏa đáng cũng xử lý không thỏa đáng thì sẽ xét đến việc cấp phép tổ chức của cuộc thi trong những lần kế tiếp. “Trách nhiệm xử lý giải thưởng là của công ty, đơn vị tổ chức, Bộ không thể đứng ra làm thay họ được”- ông Thái nói rõ.

Tin cùng chuyên mục