Phạt 10 - 12 năm tù với hành vi làm lây lan dịch bệnh gây chết người

Những ngày qua, tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp F0 thuộc diện phải cách ly để chữa trị nhưng vẫn lưu thông trên đường. Việc đi lại của những F0 không những làm phát tán, lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng cộng đồng mà còn vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo Điều 11, Nghị định 117/2020 mức phạt 5 - 20 triệu đồng, hành vi làm lây lan dịch bệnh còn bị xem xét xử lý hình sự. Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: người nào làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 1 - 5 năm. 

Người nào phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 5 - 10 năm: dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; làm chết người. Đối với hành vi phạm tội dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên, bị phạt tù 10 - 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1 - 5 năm.

Tin cùng chuyên mục