Pháp xét xử vụ tấn công khủng bố

Theo dự kiến, ngày 2-9, tòa án tại Paris (Pháp) sẽ mở phiên tòa xét xử 14 nghi can khủng bố liên quan đến vụ tấn công vào Tòa soạn Báo Charlie Hebdo năm 2015. 
Người dân Pháp đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân gần trụ sở Tạp chí Charlie Hebdo, sau khi vụ tấn công khủng bố xảy ra năm 2015
Người dân Pháp đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân gần trụ sở Tạp chí Charlie Hebdo, sau khi vụ tấn công khủng bố xảy ra năm 2015

3/14 nghi phạm bị xét xử vắng mặt vì được cho là đã trốn đến miền Bắc Syria và Iraq. 

Đài truyền hình RFI của Pháp đưa tin có khoảng 200 nguyên đơn tham gia phiên tòa và những người sống sót sau các vụ tấn công dự kiến sẽ làm chứng. Vụ tấn công đẫm máu ngày 7-1-2015 làm 12 người thiệt mạng, trong đó có cả những họa sĩ minh họa, biếm họa báo chí nổi tiếng nhất tại Pháp, khi 2 anh em tay súng Hồi giáo cực đoan Said và Cherif Kouachi xả súng vào các phòng làm việc của tòa soạn ở thủ đô Paris. Hai thủ phạm đã bị tiêu diệt tại hiện trường.

Ngay trước khi phiên tòa khai mạc, ngày 1-9, tờ báo trào phúng hàng tuần nổi tiếng Charlie Hebdo xuất bản lại những hình ảnh biếm họa gây nhiều tranh cãi về nhà tiên tri Mohammed. Bìa trước của ấn bản mới nhất có 12 biếm họa của nhà tiên tri Mohammed, từng được đăng trên tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten năm 2005 trước khi xuất hiện ở Charlie Hebdo. 

Trong bài xã luận của mình, tờ báo này cho rằng họ thường được yêu cầu in các bức tranh biếm họa về nhà tiên tri kể từ vụ tấn công năm 2015. “Chúng tôi luôn từ chối làm như vậy, không phải vì bị cấm mà vì cần có lý do chính đáng để làm điều đó”. Những bức biếm họa này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới. 

Tin cùng chuyên mục