Pháp phạt 3 hãng dược phẩm thao túng thị trường

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp (AFC) ngày 9-9 đã áp mức phạt kỷ lục 444 triệu EUR (500 triệu USD) đối với 3 tập đoàn dược phẩm Novartis, Roche và Genentech do hành vi thao túng thị trường trong việc bán các loại thuốc điều trị bệnh về mắt.
Trụ sở Norvatis. Ảnh: Pharmaceutical Today
Trụ sở Norvatis. Ảnh: Pharmaceutical Today

Các công ty trên bị phát hiện đã lạm dụng thế độc quyền trên thị trường để bán thuốc Lucentis do Công ty Genentech của Mỹ bào chế, được sử dụng trong điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng trong mắt do tuổi tác thay cho thuốc Avastin. Trước đó, các bác sĩ nhận thấy thuốc Avastin có tác dụng đối với bệnh thoái hóa điểm vàng và bắt đầu kê đơn cho bệnh nhân mắc bệnh này. Cả Lucentis và Avastin đều là sản phẩm của Genentech. Lucentis được Công ty Novartis đưa ra thị trường, còn Avastin thì do hãng Roche (kiểm soát 100% cổ phần tại Genentech từ năm 2009) bán ra.

Một mũi tiêm Avastin chỉ tốn từ 30-40 EUR (35,5-47 USD), thấp hơn nhiều so với mức giá 1.161 EUR (1.374 USD) của Lucentis. Điều này đã làm tăng chi phí an sinh xã hội tại Pháp, khi cơ quan bảo hiểm phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị căn bệnh này cho khoảng 150.000 người Pháp. Theo quyết định của AFC, Novartis bị phạt 385 triệu EUR (433 triệu USD), trong khi Roche và Genentech bị phạt hơn 59 triệu EUR (66,4 triệu USD).

Tin cùng chuyên mục