Pháp - Đức - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải trên Biển Đông

Ngày 2-10, đài NHK đưa tin, Nhật Bản và Pháp đã nhất trí hợp tác trên quy mô lớn, bao gồm cả vấn đề biển Hoa Đông và Biển Đông. 
Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Kyodo
Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Kyodo

Nội dung trên được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian tại thủ đô Paris.

Ông Motegi nhấn mạnh, Nhật Bản và Pháp phải tăng cường hơn nữa về hợp tác an ninh hàng hải, trong đó có việc hiện thực hóa khu vực biển Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, dựa trên các nguyên tắc pháp lý.

Ngoại trưởng Le Drian khẳng định, Pháp mong muốn đẩy mạnh hợp tác song phương trong khu vực biển Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó có tổ chức các cuộc tập trận, hội đàm ngoại giao và quốc phòng song phương thường xuyên.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, hai nhà lãnh đạo ngoại giao Nhật Bản và Đức cũng nhất trí phối hợp nhằm hiện thực hóa tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó có tình hình an ninh trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ngoài vấn đề hợp tác an ninh, Đức, Pháp và Nhật Bản cũng thống đẩy mạnh hợp tác đối phó dịch Covid-19. Ba nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong việc tái thiết kinh tế thế giới và hình thành trật tự thế giới mới hậu đại dịch.

Tin cùng chuyên mục