Pháp cấm người Anh đi qua lãnh thổ Pháp để vào các nước EU

Quy định mới đã ảnh hưởng tới hàng nghìn người Anh vì họ đang chuẩn bị về nhà thăm gia đình trong dịp nghỉ lễ cuối năm.
Đường hầm eo biển Manche. Ảnh: BBC
Đường hầm eo biển Manche. Ảnh: BBC

Theo quy định mới của Pháp, người Anh sống tại các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ không được đi qua lãnh thổ Pháp để về nhà ở bất cứ nước nào trong khối.

Nhiều người Anh thường sử dụng đường hầm qua Eo biển Manche nối với Pháp để di chuyển từ Anh về nhà mình tại các nước EU. Nhưng theo quy định đi lại mới, áp dụng từ ngày 28/12, chỉ những người Anh có nhà chính thức tại Pháp được phép vào Pháp. Eurotunel, cơ quan quản lý đường hầm qua eo biển nói trên, cho biết: "Trừ phi sở hữu nhà riêng tại Pháp, nếu không công dân Anh bị coi là công dân của nước thứ ba và không được đi qua Pháp bằng đường bộ để trở về nhà của họ ở bất cứ nước nào thuộc EU".

Cùng ngày, công ty P&O Ferries cũng đưa ra cảnh báo tương tự rằng "chỉ những người có nhà tại Pháp được phép vào Pháp". Một quan chức Bộ Nội vụ Pháp khẳng định "hoàn toàn logic khi coi người Anh là công dân nước thứ ba và không cho phép đi qua Pháp để vào một nước khác thuộc EU".

Mọi chuyến đi vì mục đích du lịch hay làm việc đều phải hủy. Quy định mới đã ảnh hưởng tới hàng nghìn người Anh vì họ đang chuẩn bị về nhà thăm gia đình trong dịp nghỉ lễ cuối năm.

Kể từ khi Anh chính thức rời EU cách đây gần 2 năm, Paris và London đang tranh cãi về một loạt vấn đề, trong đó có quyền đánh cá và vấn đề nhập cư bất hợp pháp. Hiện chưa rõ liệu quy định trên có được áp dụng với dịch vụ vận tải đường sắt Eurostar hay không. Nhiều người Anh cũng sử dụng dịch vụ này để về nhà tại Bỉ và nhiều nơi khác.

Tin cùng chuyên mục