Phao cứu sinh chứng khoán

Trung Quốc vừa công bố hàng loạt biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán sau khi số liệu công bố cho thấy nước này đã mất hơn 3.000 tỷ USD giá trị vốn hóa kể từ đầu năm đến nay.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khi trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc về các vấn đề nóng liên quan đến kinh tế tài chính đã thừa nhận chứng khoán Trung Quốc xuất hiện nhiều biến động và suy giảm mạnh do nhiều yếu tố.

Đầu tiên là nhân tố bên ngoài. Sau khi ngân hàng trung ương của nhiều nước phát triển tăng lãi suất, thị trường chứng khoán toàn cầu đều bắt đầu biến động, có hiện tượng suy giảm, thị trường chứng khoán Mỹ cũng có những điều chỉnh đáng kể. Tiếp đó, kết cấu kinh tế Trung Quốc đang trong quá trình đổi cũ dựng mới, sự kỳ vọng thị trường thay đổi, sự không chắc chắn về môi trường kinh tế trong tương lai ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg lại có nhận định khác hẳn: các khoản vay ủy thác, vay tín chấp và chấp phiếu ngân hàng đen đang khiến tình hình tệ hơn. Thêm vào đó, trong tuần trước, các báo cáo hàng quý cho thấy 5 quỹ lớn của chính phủ Trung Quốc bất ngờ bán sạch cổ phiếu đang nắm giữ, điều này khiến các nhà đầu tư băn khoăn không ít. Ngoài ra còn có mối đe dọa khác đến từ các nhà môi giới và ngân hàng, chiếm hơn một nửa trong số 640 tỷ cổ phần được thế chấp cho các khoản vay.

Vẫn theo ông Lưu Hạc, Bắc Kinh coi trọng sự phát triển ổn định lành mạnh của thị trường chứng khoán nên để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, nước này buộc phải đưa ra được biện pháp cải cách mới. Những chính sách được đánh giá vừa mang tính hỗ trợ khẩn cấp như phao cứu sinh chứng khoán, vừa có tác dụng về lâu dài, đã lần lượt được công bố. Đầu tiên là ổn định thị trường, cho phép công ty con quản lý tài sản ngân hàng được đầu tư vào thị trường vốn, yêu cầu các tổ chức tài chính làm tốt công tác quản lý rủi ro lĩnh vực đầu tư tài chính, cam kết quyền mua cổ phiếu một cách khoa học và hợp lý…

Hai là cải cách chế độ cơ bản của thị trường, xây dựng biện pháp quản lý nghiệp vụ về quản lý tài sản tư nhân các tổ chức kinh doanh kỳ hạn chứng khoán; hoàn thiện chế độ mua lại cổ phần công ty niêm yết; tăng cường cải cách theo định hướng thị trường của các thương vụ mua bán và sáp nhập; thúc đẩy cải cách chế độ thị trường giao dịch trực tiếp mới; tăng cường hỗ trợ cho việc niêm yết các công ty đổi mới công nghệ. Ba là khuyến khích nguồn vốn dài hạn trên thị trường, tăng tính tài chính và tính chiến lược của các quỹ bảo hiểm đầu tư vào các công ty niêm yết chất lượng cao, tăng cường sức mạnh của các nhà đầu tư tổ chức, củng cố quỹ đầu tư dài hạn trên thị trường.

Bốn là thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp tư nhân, đẩy nhanh đưa ra các biện pháp mới, bao gồm thúc đẩy cải cách các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cải cách quyền sở hữu hỗn hợp trên thị trường vốn, ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân đầu ngành thực hiện mua bán sáp nhập, đưa ra kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân huy động vốn bằng trái phiếu và huy động vốn bằng cổ phiếu. Cuối cùng là tiếp tục mở rộng toàn diện, đẩy nhanh mở cửa các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục