Phan Văn Anh Vũ: Ước mơ của tôi là thoát nghèo

Trong phần tự bào chữa chiều ngày 7-1 của phiên tòa xét xử vụ án sai phạm đối với 21 bị cáo tại TP Đà Nẵng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói, hoàn toàn không đồng ý với cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKSND) đã buộc tội mình. 

Phan Văn Anh Vũ cho rằng, VKSND là cơ quan buộc tội nhưng cũng là cơ quan gỡ tội, Vũ hy vọng VKSND xem xét những gì mình trình bày. Sau đó, Vũ xin trình bày một số vấn đề:

Với vấn đề chứng minh mình không phạm tội, Vũ nói, đại diện VKSND buộc tội mình “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” hoàn toàn không thuyết phục do 2 thời gian buộc tội là không phù hợp; buộc tội mình "đồng phạm giúp sức" là không chính xác.

Phan Văn Anh Vũ: Ước mơ của tôi là thoát nghèo ảnh 1 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ đề nghị VKSND có chứng cứ với một số cáo buộc mình phạm tội. Ảnh: TTXVN

Với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, Vũ cho hay, bản thân mình không có nhiệm vụ giao đất, thu hồi, chuyển nhượng đất nên không thể buộc tội.

Với tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, Vũ nói mình đâu phải là đối tượng được nhà nước giao mà quy kết? Phan Văn Anh Vũ dẫn chứng: Tại khoản 3, điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 nói “Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức...”, do đó, muốn buộc tội Vũ là "giúp sức đồng phạm", Vũ đề nghị VKSND phải chứng minh được Vũ bàn bạc với lãnh đạo Đà Nẵng như thế nào.

“Không một dự án nào tôi chia chác với ông Trần Văn Minh, hay những vị lãnh đạo cấp thấp nhất, tôi cũng không ăn chia với các bị can khác, nói như vậy là tội cho các lãnh đạo. Những chứng cứ tôi chứng minh mình không phạm tội là lập luận”, Vũ nói.

Về nguyên nhân, động cơ, mục đích thành lập các công ty, Vũ nói mình sinh ra và lớn lên trong sự nỗ lực của thành phố, đó là những tháng năm thành phố giải quyết hậu quả chiến tranh để lại…, bản thân Vũ sinh ra và lớn lên trong điều kiện gia đình khó khăn, không được học hành, buôn ba nhiều nghề.

Vũ nói trời phú cho mình năng kiếu kinh doanh bất động sản. Từ 2006-2011 là thời kỳ bùng nổ về bất động sản, Vũ được nghe nhiều người tư vấn muốn kinh doanh ổn định, phát triển thì phải thành lập công ty. Bị cáo này khẳng định, việc thành lập các công ty để kinh doanh bất động sản chứ không như cáo trạng quy kết là “thâu tóm”.

“Các doanh nghiệp, tập đoàn khác thành lập 50-70 công ty, tôi nhỏ bé thì thành lập ít, và không thể 1 công ty làm nhiều dự án. Tôi chưa bao giờ có ý “thâu tóm” hay “đầu cơ bất động sản”. Tôi được quyền kinh doanh những gì mà luật pháp không cấm”, Vũ khẳng định mình thành lập công ty vì mục đích chính đáng.

Phan Văn Anh Vũ tiếp tục khẳng định, tuổi thơ gắn liền với TP Đà Nẵng, con đường, ngõ phố nào mình cũng đều thuộc lòng trong bàn tay. Nên thành phố có chủ trương bán nhà, đất công sản và cộng với ham mê kinh doanh, đó là những động lực để Vũ làm đơn xin mua các nhà, đất công sản. Còn việc bán như thế nào, ra sao thì do bên bán.

“Thuận mua vừa bán, người mua cảm thấy hợp thì mua. Nếu không mua ở TP Đà Nẵng, tôi cũng dùng tiền để mua ở các thành phố khác. Việc tôi kinh doanh đơn giản như vậy, ước mơ của tôi là thoát nghèo, không có động cơ về chính trị”, Vũ khẳng định.

Với quy kết của VKSND trong bản luận tội, Vũ đề nghị VKSND phải rút lại từ “bảo kê” để nói về mình được bảo kê. Trong suốt quá trình điều tra, Vũ khẳng định mình không cấu kết với ông Trần Văn Minh, có thể đối chất với ông Minh để tự giải oan.

“Đề nghị VKSND cung cấp tài liệu, hồ sơ mà cho rằng tôi phạm tội. Trong quá trình tôi tạm giam, không một bữa nào tôi từ chối làm việc, từ chối trả lời các câu hỏi đưa ra. Nói tôi “ngoan cố”, “không hợp tác” hoàn toàn không chính xác", bị cáo Vũ cho hay.

Với việc VKSND quy kết Vũ lợi dụng thân quen lãnh đạo Đà Nẵng để có được các dự án bất động sản, các nhà, đất công sản, Vũ khẳng định lại mình hoàn toàn không có quan hệ, thân quen, bạn bè với lãnh đạo Đà Nẵng; Vũ đề nghị VKSND làm rõ.

Việc quy kết mình được tiếp tay từ lãnh đạo Đà Nẵng, Vũ đề nghị VKSND phải có chứng cứ rõ ràng. “VKSND đã suy diễn, suy đoán, áp đặt không đúng”, Vũ khẳng định. Quy kết mình nắm bắt được quy hoạch thành phố, Vũ bác bỏ quy kết này vì cho rằng bất kể người dân nào cũng được biết về quy hoạch thành phố.

Tin cùng chuyên mục