Phần lớn người tiêu dùng sẽ giảm tần suất mua sắm

Báo cáo mới cập nhật của Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos về “Hành vi người tiêu dùng Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội” cho thấy, có tới 3/4 người tiêu dùng sẽ giảm tần suất mua sắm và giải trí. 

Khi trả lời về tình hình kinh tế cá nhân, người Việt nói chung khá lạc quan, dù những người có thu nhập thấp hơn cảm thấy không chắc là tình hình sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới. Có đến 90% người Việt cho rằng, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thu nhập gia đình, chỉ có 1/10 cho biết gia đình mình không bị ảnh hưởng về mặt tài chính.

Các hộ gia đình trong nhóm thu nhập thấp phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, 17% trong số họ phải chịu cắt giảm tài chính hơn 50%. Mặc dù bức tranh chung là lạc quan, nhưng cũng có 30% người tiêu dùng chưa nghĩ là thu nhập sẽ được cải thiện. Do đó, họ có thể chưa quay trở lại với các thói quen chi tiêu như trước, khi còn dịch Covid -19. Có khoảng 23% người Việt vẫn chưa dự định tham gia trở lại các hoạt động tại nơi công cộng, nơi đông người.

Từ kết quả nêu trên, theo phân tích của Ipsos, sẽ có đến 68% người Việt sẽ không du lịch ra nước ngoài trong năm nay. Đa số người tiêu dùng bị giảm thu nhập đáng kể bởi ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng không làm ảnh hưởng đến việc chi tiêu cho nhiều sản phẩm thiết yếu khác nhau.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đã có những thay đổi nhất định, người tiêu dùng đã chuyển hướng qua những lựa chọn một cách cân nhắc hơn, giảm hẳn những khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung vào các nhu yếu phẩm. Theo đó, hành vi mua sắm thay đổi cũng có thể ảnh hưởng dài hạn, chứ không đơn thuần là tạm thời để đối phó với dịch bệnh. 

Tin cùng chuyên mục