Phấn khởi ngày sản xuất trở lại

Trong ngày 4-10, rất nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM đã mở cửa trở lại. Những công việc được ưu tiên là vệ sinh, tổ chức lại nhà xưởng đáp ứng nguyên tắc 5K và kết nối lại những đơn hàng vốn đã bị gián đoạn trong nhiều tháng qua. 
Nhân viên Công ty dệt may Nguyên Dung, quận 12, đi làm trở lại khi xác nhận tiêm 2 mũi vaccine. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên Công ty dệt may Nguyên Dung, quận 12, đi làm trở lại khi xác nhận tiêm 2 mũi vaccine. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sản xuất an toàn 

Sáng 4-10, hàng trăm công nhân của Công ty Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức) đã trở lại công ty làm việc.

Chị Vương Thị Ngọc Bích, công nhân của Công ty Nissei Electric Việt Nam, chia sẻ niềm vui được trở lại làm việc, bởi gần 2 tháng nay do giãn cách xã hội nên chị mệt mỏi cả về kinh tế lẫn tinh thần. Việc đi lại qua chốt kiểm soát dịch giữa Bình Dương và TPHCM trên quốc lộ 1K cũng thuận tiện, các lực lượng trực chốt chỉ  kiểm tra khai báo di chuyển nội địa qua phần mềm VNEID và giấy xác nhận âm tính với Covid-19. Một số người chưa cài phần mềm VNEID trên điện thoại thì được hướng dẫn; nếu không có điện thoại thì được hướng dẫn khai báo qua giấy…

Ông Phạm Văn Hiền, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM, cho biết, trong ngày tại KCX Linh Trung (TP Thủ Đức) có khoảng 26 DN hoạt động trở lại, số lao động đi làm chủ yếu ở thành phố, đã tiêm vaccine Covid-19 đủ 14 ngày.

Trong khi đó, tại KCX Tân Thuận cùng nhiều KCN khác như An Hạ, Bình Chiểu, Cát Lái II, Hiệp Phước, Lê Minh Xuân…, bộ phận văn phòng của 80% DN đã đến làm việc để thực hiện các giấy tờ, thủ tục chuẩn bị cho DN hoạt động trở lại.

Theo Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza), các DN đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí theo quy định để sớm đón công nhân trở lại và nhà máy, xí nghiệp tiếp tục hoạt động. Hepza đang phối hợp với các cơ quan y tế tăng cường tiêm vaccine mũi 2 cho công nhân để đủ điều kiện quay lại nhà máy.

Phấn khởi ngày sản xuất trở lại ảnh 1 Nhân viên Công ty dệt may Nguyên Dung (quận 12) đi làm trở lại. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kết nối lại đơn hàng

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), cho biết, ngày đầu tiên, công nhân tiến hành sắp xếp lại hệ thống trang thiết bị, dây chuyền sản xuất. Ngoài yêu cầu công nhân giữ khoảng cách với nhau 2m, công ty đã thiết lập màn nhựa chắn giữa các bàn làm việc để hạn chế tối đa tiếp xúc, giảm nguy cơ lây lan dịch trong trường hợp có F0.

Cũng theo ông Phạm Xuân Hồng, có đến 90% công nhân của công ty đã được tiêm vaccine, trong đó có 65% công nhân đã được tiêm 2 mũi. Dựa trên tiêu chí quy định cho phép tái hoạt động sản xuất của UBND TPHCM thì công ty có thể phục hồi khoảng 70%-80% công suất sản xuất. Trước mắt, công ty sẽ thương thảo với công nhân để tăng ca nhằm giải quyết nhanh những đơn hàng tồn đọng.  

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú), cho biết, ngày 4-10, đã có gần 200 công nhân (90%) của công ty đi làm lại; 10% còn lại là những công nhân đang ở trong “vùng đỏ”, sẽ được test nhanh Covid-19 và thực hiện cách ly 3 ngày trước khi bố trí vào nhà máy.

Cũng theo ông Đỗ Phước Tống, hiện 100% công nhân của công ty đã được tiêm 2 mũi vaccine. Ngoài ra, công ty chủ động lập phương án phòng ngừa Covid-19 chặt chẽ, thường xuyên phun xịt khử khuẩn. Với những công nhân ở “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” sẽ vẫn tiếp tục bố trí làm việc “3 tại chỗ”. Bên cạnh đó, việc lưu thông dễ dàng đã giúp công ty tăng nguồn nguyên liệu, giúp duy trì ổn định sản xuất trong điều kiện mới.

“Hiện chúng tôi đang kết nối lại với nhiều đối tác để tăng nguồn nguyên liệu cũng như tăng công suất sản xuất, đáp ứng tối đa nhu cầu cung ứng đơn hàng cho các đối tác, nhất là đối tác trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Đỗ Phước Tống phấn khởi nói.

Tin cùng chuyên mục