Phản hồi về bài báo Nhận diện các dự án "ma" Alibaba: Chủ tịch UBND Đồng Nai chỉ đạo xử lý nghiêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường có trách nhiệm phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan nghiên cứu nội dung Báo SGGP phản ánh. 
Thông báo của UBND xã Long Thọ về đất vướng quy hoạch
Thông báo của UBND xã Long Thọ về đất vướng quy hoạch

Ngày 26-6, Báo SGGP có bài Nhận diện các dự án “ma” Alibaba, phản ánh tình trạng Công ty CP Địa ốc Alibaba tự vẽ 29 dự án tại tỉnh Đồng Nai để phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, trong đó riêng huyện Long Thành có đến 27 dự án “ma”. Các dự án đều trong tình trạng chưa chuyển mục đích sử dụng đất, không có quy hoạch 1 trên 500 được duyệt và chưa được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cấp phép làm hạ tầng nhưng vẫn cố tình phân lô, bán nền hàng loạt…

Sau khi báo đăng, PV của báo tiếp tục tìm hiểu thêm về dự án mới nhất của Alibaba tại xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và được chính quyền cho biết: Ông Nguyễn Thái Lĩnh, giám đốc đại diện theo pháp luật của công ty, đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Phan Thị Ngọc Kiếm và cha (ông Phan Ngọc Thơ) với tổng diện tích gần 11ha (gồm 11 giấy chứng nhận với hàng chục thửa đất). 

Theo ông Tô Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Long Thọ: Toàn bộ diện tích trên đều vướng quy hoạch là khu vực sản xuất rau hoa và đất quốc phòng nên không thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và phân lô nhưng Alibaba vẫn vẽ dự án Ali Aqua Nhơn Trạch và rao bán trái phép trên mạng. UBND xã đã cho cắm biển thông báo đến người dân và mời ông Kiếm, bà Thơ lên làm việc. 

Đáng chú ý, hợp đồng ủy quyền giữa bà Kiếm và ông Thơ (cùng ấp 4) với ông Nguyễn Thái Lĩnh lập ngày 24-5-2019 tại Phòng Công chứng An Hòa (xã Long Phước, huyện Long Thành) có nội dung rất rõ ràng về phạm vi ủy quyền là: “Không được sử dụng trái với mục đích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” nhưng Alibaba vẫn cố tình phân lô bán nền, thu tiền của khách hàng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường có trách nhiệm phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan nghiên cứu nội dung Báo SGGP phản ánh; rà soát hồ sơ và quy hoạch các khu đất liên quan đến việc Alibaba quảng cáo phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Sở Tài nguyên-Môi trường có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-7 và có văn bản phúc đáp đến Báo SGGP.

Tin cùng chuyên mục