Phản hồi loạt bài “Long đong sổ đỏ”: Chính quyền huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) nhận khuyết điểm, hứa khắc phục sai sót

Báo SGGP số ra các ngày 10, 11, 12-11 đăng loạt bài “Long đong sổ đỏ”, phản ánh tình trạng vi phạm, sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương… Sau khi báo đăng, chính quyền và ngành chức năng huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) đã phản hồi kết quả xử lý vi phạm, đưa ra một số giải pháp ngăn vi phạm phát sinh trong thời gian tới. 
Thửa đất của ông Phạm Văn Trường bị UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cấp nhầm vị trí
Thửa đất của ông Phạm Văn Trường bị UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cấp nhầm vị trí

Phản hồi việc “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ thửa đất tại xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng của ông Phạm Văn Trường trong thời gian dài, ông Vũ Quốc Đạt, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm, thừa nhận quá trình giải quyết hồ sơ, đơn vị đã thực hiện chưa đúng quy định: chậm trả kết quả cho người dân. “Chúng tôi nghiêm túc nhận khuyết điểm, hứa sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới; đồng thời sẽ có đơn xin lỗi đến ông Phạm Văn Trường”, ông Đạt nói.

Giải thích lý do chậm trễ, ông Vũ Quốc Đạt cho biết, năm 2021, bản đồ địa chính ở huyện Bảo Lâm được đo đạc lại, lượng hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ của người dân nhiều, việc giải quyết hồ sơ của đơn vị có thời điểm bị quá tải, dẫn đến việc trả kết quả bị chậm. Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết, những năm gần đây, giá bất động sản trên địa bàn huyện tăng đột biến, người dân mua bán nhà đất nhiều, kéo theo việc đăng ký biến động chủ sử dụng đất, chuyển mục sử dụng đất, phân lô, tách thửa… tăng gấp 4-5 lần so với những năm trước. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ bị chậm. Dù địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, tuy vậy kết quả vẫn chưa như mong muốn, huyện sẽ tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. 

Về tình trạng nhiều “cò” sổ đỏ hoạt động trong khuôn viên UBND huyện Bảo Lâm (trước phòng một cửa UBND huyện), Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Nguyễn Trung Thành cho biết, đang yêu cầu Văn phòng UBND huyện và các đơn vị liên quan tổng rà soát, kiểm tra cũng như chấn chỉnh các tồn tại trong cấp sổ đỏ ở địa phương mà Báo SGGP phản ánh. Trường hợp phát hiện có cán bộ, chuyên viên, nhân viên của các phòng ban, đơn vị trực thuộc vi phạm quy định, “làm ăn” với “cò”, huyện sẽ xử lý nghiêm minh, thích đáng.  

Về việc thửa đất gần 8.000m2 tại xã Lộc Lâm (huyện Bảo Lâm) do ông Phạm Văn Trường nhận nhượng lại từ bà Nguyễn Thị Tiên thuộc thửa số 3, tờ 22, nhưng UBND huyện Bảo Lâm lại cấp sổ đỏ nhầm sang thửa 7, tờ 21, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Nguyễn Trung Thành trả lời: Việc cấp sổ đỏ cho bà Tiên được huyện thực hiện theo Chỉ thị 05 của Chính phủ về tập trung hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ trong năm 2013. Thời điểm này, công tác cấp sổ đỏ của địa phương gặp nhiều khó khăn do hồ sơ nhiều, phải cấp nhanh để kịp tiến độ, trong khi phần lớn cán bộ địa chính ở xã có chuyên môn yếu, do đó có nhiều sổ bị cấp nhầm thửa, sai vị trí, sai diện tích.

Theo ông Bùi Hoàng Giang, Phó Trưởng Phòng TN-MT huyện Bảo Lâm, để xảy ra việc cấp nhầm thửa trên sổ đỏ do ông Phạm Văn Trường đứng tên, trách nhiệm thuộc về UBND xã Lộc Lâm. Đây là thiếu sót của xã do không xác minh thực tế hiện trạng đất, chỉ căn cứ trên thông tin người dân kê khai và trên bản đồ (trước đây không có tọa độ); hơn nữa, miếng đất ông Trường đang sử dụng hiện nay và miếng đất bị cấp sổ đỏ nhầm có hình dạng giống nhau, quanh thửa đất có suối nên xã đã có sự nhầm lẫn. Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Nguyễn Trung Thành cho biết đã chỉ đạo Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm, UBND xã Lộc Lâm rà soát toàn bộ quy trình cấp sổ đỏ nhầm thửa đối với thửa đất nêu trên, để có giải pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tin cùng chuyên mục