Phản hồi của Sở Tư pháp Đồng Nai về quản lý các phòng công chứng

Báo SGGP vừa có loạt bài “Lách thuế chuyển nhượng bất động sản” phản ánh các bên chuyển nhượng bất động sản (BĐS) bắt tay nhau ký nhiều hợp đồng (hợp đồng tay ghi đúng giá để đảm bảo thanh toán và hợp đồng công chứng ghi giá thấp xuống để né thuế) diễn ra thường xuyên.

Bài báo dẫn chứng ở Phòng Công chứng số 4, tỉnh Đồng Nai với chính những người hiểu biết pháp luật, trong giới luật sư, công chứng, môi giới lại hướng dẫn cách trốn thuế cho khách hàng. 

Liên quan đến thông tin trên, ngày 6-11, lãnh đạo Sở Tư pháp Đồng Nai cho biết, 2 hồ sơ chuyển nhượng BĐS công chứng tại Phòng Công chứng số 4 (trụ sở tại huyện Long Thành, Đồng Nai) mà Báo SGGP nêu có liên quan đến Công ty CP Địa ốc Alibaba. Vụ việc này đang được công an thụ lý điều tra, sau khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tổ chức đã ký 2 hồ sơ trên sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó theo quy định của pháp luật. Hiện lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập hợp thông tin, hồ sơ liên quan và phản hồi cụ thể cho báo chí cũng như hướng dẫn cho các phòng công chứng hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, rất nhiều dự án BĐS ở Đồng Nai ăn theo dự án sân bay quốc tế Long Thành đã làm cho phát sinh nhu cầu công chứng. Tuy nhiên, việc quản lý các phòng công chứng có phần lỏng lẻo. Tình trạng quá tải công chứng này cũng phổ biến với các UBND xã của huyện Long Thành. 

Tin cùng chuyên mục