Phản hồi bài viết Băn khoăn vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà: Nên điều chỉnh hướng tuyến tránh vùng lõi khu bảo tồn

Ngày 26-3, Báo SGGP đăng bài viết Băn khoăn vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà, đề cập đến dự án nâng cấp đường ĐT 753 (tỉnh Bình Phước) và xây cầu Mã Đà bắc qua sông Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), rút ngắn khoảng cách 60km so tuyến đường hiện tại. Sau khi đăng, Báo SGGP đã nhận được một số ý kiến phản hồi.
Đường dân sinh ĐT 761 trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai
Đường dân sinh ĐT 761 trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai

- Ông TRẦN ĐÌNH THÀNH nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai: 

Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Các thế hệ lãnh đạo, quản lý và lực lượng chức năng của tỉnh Đồng Nai đã kiên quyết giữ gìn và bảo vệ toàn bộ diện tích rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng trên địa bàn. Đồng Nai cũng là một trong những tỉnh đầu tiên công khai “đóng cửa rừng” vào năm 1996, vì đây là tài sản sinh thái cực kỳ quý giá, lá phổi xanh của miền Đông Nam bộ. 

Đề xuất làm đường, xây cầu Mã Đà nhằm phát triển kinh tế của một, hoặc vài địa phương, nhưng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, gia tăng nguy cơ thu hẹp diện tích rừng tự nhiên, làm đảo lộn tính đa dạng sinh học của một khu vực. Nếu dự án được triển khai, đồng nghĩa với việc chấp nhận hy sinh môi trường, môi sinh để đánh đổi mục tiêu kinh tế đơn thuần, trái ngược với quan điểm, mục tiêu của quốc gia là phát triển nhanh, bền vững về kinh tế phải đi đôi với bảo vệ, phát triển môi trường sinh thái.

Phản hồi bài viết Băn khoăn vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà: Nên điều chỉnh hướng tuyến tránh vùng lõi khu bảo tồn ảnh 1 Kiểm lâm rừng Chiến khu D kiểm tra độ sinh trưởng của cây rừng

- GS-TS NGUYỄN HOÀNG TRÍ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam: 

Không nên hy sinh vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên

Dự án làm đường và cầu Mã Đà nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai là cần thiết trong việc thực hiện liên kết vùng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đây là câu chuyện mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển. Nếu làm dự án, đoạn đường từ Bình Phước đến sân bay Long Thành sẽ rút ngắn 60km, nhưng phải hy sinh vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, thì không nên. Vì khi đó, liên kết hành lang đa dạng sinh học bị chia cắt, ảnh hưởng đến sinh cảnh của các loài động vật quý hiếm, phương tiện đi lại trên đường sẽ gây chết động vật hoang dã, ô nhiễm đất, nước, không khí do việc xây dựng, phương tiện lưu thông và các tác động khác do gia tăng hoạt động của con người. 

Đó là chưa kể, việc làm đường xuyên vùng lõi khu bảo tồn sẽ kéo theo suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, không đảm bảo các tiêu chí, chức năng của một khu dự trữ sinh quyển thế giới. Để đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, cơ quan chức năng nên triển khai phương án xây dựng hướng tuyến quanh vùng đệm, tránh đi xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn. 

Phản hồi bài viết Băn khoăn vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà: Nên điều chỉnh hướng tuyến tránh vùng lõi khu bảo tồn ảnh 2 Đàn bò tót ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai

- Ông NGUYỄN HOÀNG HẢO, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai: 

Đi ngược lại định hướng chung bảo vệ khu bảo tồn

Việc làm đường, xây cầu Mã Đà xuyên qua rừng khu bảo tồn và vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai sẽ đi ngược lại định hướng chung bảo vệ khu bảo tồn. Còn theo quy định của Luật Lâm nghiệp 2017, nếu chuyển đổi từ đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, địa phương phải trình Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT thẩm định trước khi trình Thủ tướng. Khu bảo tồn đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xin ý kiến của Ủy ban quốc gia UNESCO của Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội có đánh giá cụ thể, để không bị thu hồi danh hiệu của Khu dự trữ sinh quyển thế giới khi thực hiện dự án.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng địa phương xin ý kiến Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT về việc thực hiện xây cầu Mã Đà tuyến đường Bà Hào - sân bay Rang Rang (Đồng Nai) và Đồng Xoài - Đồng Phú (Bình Phước), đồng thời nghiên cứu phương án kết nối qua tuyến Vành đai 4. Đây là tuyến đường kết nối các tỉnh Bình Phước, Bình Dương qua Đồng Nai đến khu vực quốc lộ 1, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến sân bay Long Thành.

Phản hồi bài viết Băn khoăn vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà: Nên điều chỉnh hướng tuyến tránh vùng lõi khu bảo tồn ảnh 3 Đàn voi ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai

Tin cùng chuyên mục