Phấn đấu khởi công cầu Đại Ngãi trong quý 1-2023

Lãnh đạo Bộ GTVT đang đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư cầu Đại Ngãi nhằm rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về TPHCM.
Mô hình cầu Đại Ngãi trong tương lai
Mô hình cầu Đại Ngãi trong tương lai
Ngày 25-10, Bộ GTVT đã kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 cho biết, đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát trên hiện trường gồm thu thập số liệu, khảo sát giao thông, địa hình, địa chất, thủy văn, mô hình toán lòng sông.
Ban QLDA 85 cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế cơ sở và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện các đơn vị liên quan đã cơ bản thống nhất về phương án tuyến, giải pháp nút giao, các công trình cầu, xử lý đất yếu, so sánh các phương án kết cấu nhịp dây văng, nhịp cầu….
Đồng thời, dự án đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến trình Bộ TN-MT thẩm tra ngay trong tháng 10-2022; hoàn thành công tác điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đang xin ý kiến của tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Ban QLDA 85 đang xin ý kiến thỏa thuận của 2 tỉnh về hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải; hoàn thành thảo thuận đấu nối hạ tầng với chính quyền địa phương  và công tác giám sát cộng đồng theo quy định… Hiện 2 tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo của tỉnh để chỉ đạo, triển khai những nhiệm vụ liên quan.
Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng  cầu Đại Ngãi là dự án lớn, sử dụng vốn từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội. Vì vậy, Ban QLDA, tư vấn và các bên liên quan cần phải khẩn trương hơn nữa để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo trình Bộ GTVT phê duyệt đầu tư trong năm 2022 và phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong qúy 1-2023.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM, giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và di chuyển qua 2 phà vượt sông Hậu, giảm chi phí vận tải, giảm tải cho QL1.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng.
Toàn bộ dự án có 5 nút giao, các cầu trên tuyến gồm 5 cầu kết cấu nhịp đơn giản và 2 cầu lớn vượt sông Hậu: Đại Ngãi 1 (cầu dây văng) – Luồng Định An, Đại Ngãi 2 (cầu đúc hẫng cân bằng) – luồng Trần Đề. Dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư và Ban QLDA 85 là chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục