Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - New Zealand lên 2 tỷ USD

Ngày 14-11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 đến 17-11 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: TTXVN

Chiều 14-11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, đang thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi với Thủ tướng Jacinda Ardern về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong các lĩnh vực. Tổng Bí thư nhấn mạnh đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện.

Tổng Bí thư đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2020. Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với New Zealand trong chính sách đối ngoại của mình; mong muốn chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ mở ra giai đoạn hợp tác, phát triển mới giữa hai nước, ngày càng thiết thực trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được trong các lĩnh vực, trong đó có hợp tác về phát triển nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp…

Thủ tướng Jacinda Ardern cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp và bày tỏ vui mừng về những đổi thay to lớn, tích cực của Việt Nam trong những năm qua. Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao những điểm tương đồng trong chính sách đối ngoại của hai nước là yêu chuộng hòa bình, độc lập tự chủ và chủ trương giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng việc củng cố tin cậy, đối thoại, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và thiện chí trong tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề quốc tế; tăng cường phối hợp trên các vấn đề quốc tế và tại các diễn đàn đa phương vì hòa bình, hợp tác khu vực và trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục