Phân cấp, phân quyền và giám sát

Tiếp tục được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, nên giải ngân vốn đầu tư công đang được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đốc thúc rất quyết liệt từ những ngày đầu năm 2022. Sự quyết liệt thấy rõ khi ngay trong kỳ nghỉ tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án (DA).

Nguyên do đến cuối năm 2021, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên tục chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo tại phía bắc hầm Núi Vung Km123 của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngày 5-2-2022
Bước sang năm 2022, tình hình giải ngân đầu tư công có rục rịch nhưng chưa như mong đợi. Theo số liệu từ Bộ KH-ĐT, tháng đầu tiên của năm 2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 25.300 tỷ đồng, bằng 4,8% kế hoạch năm và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vốn giải ngân mới đạt 12.950 tỷ đồng, bằng 2,5% kế hoạch Thủ tướng giao. Thậm chí, ở thời điểm cuối tháng 1-2022, vẫn còn một lượng vốn khá lớn chưa được các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phân bổ (trên 193.338 tỷ đồng, bằng 37,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Trên bình diện chung, phải xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các năm 2022-2023 của từng bộ, ngành, địa phương. Các đơn vị có liên quan cần phải phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao từ những ngày đầu năm, gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Để thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đạt mục tiêu, kế hoạch, cần tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, ai làm tốt nhất thì giao. Tất cả phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc và nhân dân. Chính phủ và các cơ quan hữu quan nhất định phải có chế tài xử lý nghiêm, kịp thời đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Tin cùng chuyên mục