Phân biệt thịt mát, thịt đông và thịt nóng

Sau khi thịt heo tăng giá cao, trên các quầy kệ siêu thị đang bán thịt heo được đóng hộp, trưng bày trong tủ lạnh, giá cao bằng thịt nóng. Nhiều người tiêu dùng thắc mắc, liệu đây có phải thịt đông được rã lạnh để bán?

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), hiện nay thịt heo đông lạnh nhập khẩu chỉ có những mặt thịt vụn, chân giò, móng heo. Thời gian qua cũng có nhiều siêu thị bán thịt đông được rã lạnh, nhưng không công khai là thịt đông hoặc nếu có cũng chỉ là dòng chữ rất nhỏ. Đối với thịt đông sau khi rã lạnh phải luôn duy trì trong môi trường nhiệt độ lạnh. Nếu thịt đông để qua một ngày sẽ đổi màu sắc, chất lượng không còn đảm bảo độ ngon như ngay khi mới rã đông.

Theo Hội Chăn nuôi Việt Nam, trên thị trường hiện chỉ có thịt mát MEATDeli và thịt G (sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm hơn so với thịt nóng, đang được nhiều nước sử dụng). Có thể do thịt mát còn khá mới mẻ trên thị trường nên nhiều người có suy nghĩ thịt mát được rã lạnh từ thịt đông. Thịt mát đảm bảo quy định nghiêm ngặt từ khâu vận chuyển, giết mổ, pha lóc, đóng gói, vận chuyển đến bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ từ 0-4°C. Ngay sau khi heo giết mổ thành 2 mảnh sẽ được đưa vào làm mát ở nhiệt độ từ 0-4°C trong thời gian không quá 24 giờ sau khi giết mổ. Đây là nhiệt độ tối ưu để không phát sinh vi khuẩn nguy hiểm.

Trước đó, trên thị trường cũng đã có nhiều đơn vị thực hiện giết mổ heo trong môi trường lạnh để làm mát thịt, nhưng không đóng thịt vào từng hộp, mà để từng miếng lớn bán trong môi trường nhiệt độ “nóng”. Nguyên nhân được các đơn vị nhận định là do người tiêu dùng Việt Nam có thói quen lựa chọn miếng thịt và yêu cầu người bán xẻ miếng thịt theo ý mình. Nếu miếng thịt được cắt theo từng phần đựng trong hộp rất khó bán.

Hiện nay, nhiều nước phát triển đã sử dụng thịt mát, thịt đông nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Song song đó, thịt mát, thịt đông dự trữ được lâu hơn so với thịt nóng. TS Nguyễn Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, phân tích thịt nóng để trong môi trường nhiệt độ không đảm bảo, có thể nhiễm vi khuẩn khiến người sử dụng có thể bị dị ứng, đau bụng, tiềm ẩn các bệnh lý khác. Hướng tới an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen hàng ngày sử dụng thịt mát, thịt đông theo quy trình đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Một lợi ích nữa là trong thời điểm giá thịt heo tăng cao, tuy tốn nhiều chi phí vận hành, quy trình khắt khe, nhưng giá thịt mát chỉ xấp xỉ bằng thịt nóng. Doanh nghiệp sản xuất thịt mát được chăn nuôi, giết mổ theo quy trình khép kín, không qua thương lái nên giá thành thấp hơn.

Tin cùng chuyên mục