Phân biệt “tài khoản định danh điện tử quốc gia” và “tài khoản người dùng"

Hiện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) đang chủ trì, trực tiếp và phối hợp với các đơn vị có liên quan để xây dựng hồ sơ Nghị định về định danh và xác thực điện tử.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử điều chỉnh đối với các tài khoản định danh do Bộ Công an cấp để bảo đảm tính chính xác thông tin, khẳng định chủ thể danh tính điện tử là duy nhất, vì Bộ Công an là đơn vị đang quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân có thông tin sinh trắc học (vân tay, ảnh chân dung) của công dân Việt Nam, thông tin người nước ngoài trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Việc định danh cho tổ chức sẽ được đảm bảo tính chính xác thông qua việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Phân biệt “tài khoản định danh điện tử quốc gia” và “tài khoản người dùng" ảnh 1 Cấp căn cước công dân song song cấp tài khoản định danh điện tử 

Cụ thể, mô hình định danh và xác thực điện tử được xác định là mô hình tập trung, các tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp theo quy định được coi là “tài khoản định danh điện tử quốc gia”, bảo đảm tính chính xác thông tin về danh tính điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân đang thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử.

Các tài khoản định danh khác do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác tự tạo lập cho người dân như các tài khoản ngân hàng, viễn thông, chứng khoán, trang thương mại điện tử… là những tài khoản chưa được xác thực với hệ thống dữ liệu thông tin gốc, đối sánh với dữ liệu sinh trắc học nên không thể khẳng định tính chính xác và duy nhất, đây được xem tài các “tài khoản người dùng” để thực hiện các giao dịch dân sự do sự thống nhất giữa các bên.

Theo dự thảo, sẽ có 2 mức độ về giá trị sử dụng của tài khoản định danh và xác thực điện tử. Theo đó, giá trị thứ nhất được sử dụng như thẻ căn cước công dân (đối với công dân Việt Nam), giá trị thứ hai là hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Theo Bộ Công an, muốn triển khai thực hiện định danh và xác thực điện tử thì cần xây dựng nền tảng trao đổi định danh và xác thực điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc trao đổi thông tin giữa hệ thống định danh và xác thực điện tử với khách hàng sử dụng dịch vụ, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, chủ thể danh tính điện tử.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Công dân khi thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai.

Tin cùng chuyên mục