Phải xử lý dứt điểm ô nhiễm nước sinh hoạt trước Tết dương lịch 2020

Tổ đại biểu HĐND sẽ đi khảo sát và giám sát việc xử lý, khắc phục nguồn nước của Công ty Phú Hòa Tân; đồng thời yêu cầu công ty tiếp tục thể hiện phương châm, xem khách hàng là thượng đế, khẩn trương khắc phục chất lượng nước ở các chung cư có người dân phản ánh trước ngày 1-1-2020.

Sáng 10-12, Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa IX gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Hiếu Nghĩa, nguyên Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP; Ngô Văn Luận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 11 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 11 sau kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 17.

Phải xử lý dứt điểm ô nhiễm nước sinh hoạt trước Tết dương lịch 2020 ảnh 1 Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa IX tiếp xúc cử tri quận 11
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đặng Văn Rành (phường 1) đề nghị UBND TP làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM và các cá nhân nhận thù lao hàng tháng từ Nhà xuất bản Giáo dục trong việc phối hợp với nhà xuất bản này để biên soạn sách giáo khoa.
Cử tri Rành cũng góp ý với TP trong việc kiến nghị Trung ương tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách. Theo đó, thay vì TP kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 18% lên 24%-33% trong lộ trình trình từ năm 2020 - 2030 thì nên xin Trung ương cho TP được giữ lại ngân sách thu vượt chỉ tiêu Trung ương giao.

Các cử tri còn có ý kiến về việc rà soát lại quy hoạch treo; chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp…

Cử tri Đặng Văn Phúc (phường 5) tiếp tục phản ánh về việc nước sinh hoạt ở chung cư Lạc Long Quân do Công ty Cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân (gọi tắt là Công ty Phú Hòa Tân) cung cấp bị ô nhiễm.

“Trong lần tiếp xúc trước kỳ họp HĐND TP, chúng tôi đã có ý kiến, phía công ty cũng khảo sát rất nhiệt tình nhưng đến nay vẫn chưa xử lý”, ông Phúc cho biết và kiến nghị HĐND TP giám sát tiến độ xử lý ô nhiễm nước sinh hoạt của công ty này.

Ngoài chung cư Lạc Long Quân, các cử tri còn phản ánh nước sinh hoạt tại chung cư Tuệ Tĩnh (phường 12) cũng bị ô nhiễm.

Phải xử lý dứt điểm ô nhiễm nước sinh hoạt trước Tết dương lịch 2020 ảnh 2 Tổ đại biểu HĐND TPHCM khóa IX khảo sát nước sinh hoạt tại chung cư Lạc Long Quân (quận 11) sau buổi tiếp xúc cử tri
Ngay tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu đại diện Công ty Phú Hòa Tân giải thích rõ phản ánh của người dân về việc khảo sát thì tốt nhưng xử lý, khắc phục lại lơ là.
“Theo quy định của công ty, định kỳ bao lâu sẽ lấy mẫu nước để kiểm tra? Những giải pháp kỹ thuật trong thời gian qua không hiệu quả thì tại sao công ty không nghiên cứu giải pháp khác?”, Chủ tịch HĐND TPHCM nguyễn Thị Lệ hỏi, đồng thời yêu cầu công ty phải cam kết cụ thể thời điểm nào sẽ xử lý dứt điểm.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu UBND quận 11 báo cáo về vai trò lãnh đạo, điều hành của quận khi để tình trạng người dân kiến nghị về nguồn nước ô nhiễm tại kỳ họp trước, tổ đại biểu HĐND TP cũng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm nhưng 20 ngày qua vẫn chưa giải quyết được.

Ông Trần Phi Long, quyền Chủ tịch UBND quận 11 cho biết quận cũng đã có văn bản gửi Công ty Phú Hòa Tân chính thức đề nghị công ty có giải pháp khắc phục; đồng thời phân công Phòng Quản lý đô thị quận và UBND phường 5 phối hợp cùng Công ty Phú Hòa Tân giám sát, kiểm tra việc thực hiện xử lý nước. Tuy nhiên, công ty Phú Hòa Tân không xử lý dứt điểm mà chỉ xúc xả đường ống nước ở chung cư Lạc Long Quân.

“Phía công ty giải thích rất nhiều về mặt kỹ thuật nhưng thực tế quá trình xử lý chưa hiệu quả, nguồn nước vẫn có vấn đề”, ông Trần Phi Long cho biết và khẳng định địa phương luôn đồng hành cùng công ty trong việc cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho người dân, chưa bao giờ làm khó công ty.

Song, công ty cũng cần chủ động đề xuất phường, quận hỗ trợ những gì để cung cấp nguồn nước tốt nhất cho người dân; đồng thời cần khuyến nghị người dân sử dụng nước như thế nào để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt sạch.

Xoay quanh vấn đề nước sạch, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết mạng lưới nước sạch của TP đã phủ kín nhưng khi đi vào từng khu vực, từng địa bàn thì đâu đó còn có những nơi nước sinh hoạt chưa sạch.

Qua đó, Chủ tịch HĐND TP khẳng định tổ đại biểu HĐND sẽ đi khảo sát và giám sát việc xử lý, khắc phục nguồn nước của Công ty Phú Hòa Tân; đồng thời yêu cầu công ty tiếp tục thể hiện phương châm, xem khách hàng là thượng đế, khẩn trương khắc phục chất lượng nước ở các chung cư có người dân phản ánh trước ngày 1-1-2020.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TPHCM cũng yêu cầu Công ty Phú Hòa Tân có kế hoạch khảo sát, đánh giá thực trạng nước cung cấp cho quận 11 và đề nghị UBND quận 11 phải có sự phối hợp, ký kết trách nhiệm giữa các bên, chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp với Công ty Phú Hòa Tân giải quyết dứt điểm tình hình nguồn nước sinh hoạt cung cấp tới người dân.

Đối với ý kiến của các cử tri về tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết hiện TP đang tiếp tục có đề án cụ thể báo cáo lên Bộ Chính trị và Chính phủ; đồng thời cho biết tổ đại biểu HĐND tiếp thu, lắng nghe góp ý của cử tri và tiếp tục đề xuất, song kết quả thế nào phải chờ quyết định của Trung ương.

Riêng về việc Giám đốc Sở Giáo dục - Đạo tạo TP và các cá nhân nhận thù lao từ Nhà xuất bản Giáo dục, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin, hiện UBND TP đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo báo cáo rõ và sẽ thông tin cho người dân.

Ngay sau buổi tiếp xúc, tổ đại biểu HĐND đã xuống chung cư Lạc Long Quân để khảo sát chất lượng nước sinh hoạt mà cử tri đã phản ánh. 

Tin cùng chuyên mục