Phải tích cực làm sạch không gian mạng

Ngày 5-7, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 với 66 điểm cầu trên toàn quốc. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi toàn ngành TT-TT tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019.
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng

Đề cập đến một số định hướng lớn chung cho cả năm 2019 mà toàn ngành TT-TT đang tổ chức triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, báo chí truyền thông phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, là nhân tố chính đấu tranh với nạn tin giả, tin xấu, độc trên không gian mạng, góp phần tích cực tạo ra niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường. Lĩnh vực ICT là nền tảng và là hạt nhân của chuyển đổi số. Phát triển công nghệ và công nghiệp ICT góp phần đưa Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu thực hiện chương trình đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước; tích cực làm sạch không gian mạng theo chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tỷ lệ tin tiêu cực trên không gian mạng không quá 10%. Đặc biệt, cần phát triển các mạng xã hội Việt Nam, nhất là các mạng xã hội với cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook. “Mạng xã hội hiện nay sức mạnh và giá trị được tạo ra bởi người dùng nhưng toàn bộ lợi ích thuộc về mạng xã hội. Các thuật toán, luật chơi là do công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội nắm trong tay. Mô hình mạng xã hội mới là giá trị tạo ra của người dùng phải được chia sẻ, mô hình mới là luật chơi phải có sự tham gia của khách hàng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Theo Bộ TT-TT, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn thông tin thuê bao đã giảm đáng kể nhưng vẫn tái diễn. Bộ TT-TT đã xử phạt 4 doanh nghiệp gồm: Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile về hành vi vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao. Tổng cộng đã có 1.855.849 thuê bao di động trả trước bị cắt giảm do không đủ thông tin thuê bao, thuê bao kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Sau Viettel và MobiFone, Bộ TT-TT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho VNPT VinaPhone; hiện bộ đang phối hợp chặt chẽ với 3 doanh nghiệp này trong việc hướng dẫn cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả thử nghiệm 5G. Theo số liệu của Bộ TT-TT, tính đến hết tháng 6-2019, Việt Nam có 134,5 triệu thuê bao di động, bằng 112,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số máy điện thoại di động băng rộng 3G và 4G là 51.128.599 thuê bao, bằng 109,30% so với cùng kỳ năm 2018.

Tin cùng chuyên mục