Phải quyết liệt hơn trong phòng chống dịch Covid-19

Ngày 13-11, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 13/11 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp sáng 13/11 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, Việt Nam đã có 72 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, nhất là khi tăng số lượng chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước và đưa chuyên gia đến nước ta làm việc (chỉ riêng 2 tuần đầu tháng 11-2020, Việt Nam ghi nhận 76 ca mắc là người nhập cảnh). Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện rất căng thẳng buộc nhiều nước quay lại phong tỏa, giãn cách, gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên ban yêu cầu, thời điểm này phải “siết mạnh hơn, siết chặt hơn” các biện pháp phòng chống dịch, nếu có tư tưởng lơi lỏng, chủ quan thì rất nguy hiểm. Tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa vì sắp tới sẽ là “mùa đông khốc liệt”, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán. Các bộ ngành, địa phương rà soát, cập nhật các kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị với mọi tình huống. 

Phải quyết liệt hơn trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch bệnh trên thế giới rất căng thẳng. Ảnh: VGP

Đối với công tác cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, qua kiểm tra cơ sở lưu trú cách ly người nhập cảnh phát hiện một số nơi chưa bố trí khu cách ly biệt lập, thiếu các biển cảnh báo hoặc chưa rõ, chưa có khu gom rác thải riêng, nhân viên chưa thực hiện đầy đủ việc cài đặt các phần mềm phục vụ truy vết. Bộ Y tế sẽ sớm ban hành “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại”. Quy trình sẽ hướng dẫn cụ thể từ trước khi nhập cảnh, trên máy bay, cửa khẩu; di chuyển về khu cách ly; tại nơi cách ly và nơi lưu trú; theo dõi sức khỏe trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với việc cập nhật thông tin lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” (www.antoancovid.vn), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần tập trung làm nhanh hơn nữa. Bộ Y tế phải chỉ đạo trong tuần tới, tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt các trạm y tế, phòng khám tư nhân phải tự kiểm tra việc bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch, nếu không an toàn không được hoạt động. Tất cả các cơ sở y tế phải tuân thủ đầy đủ việc cập nhật lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” theo thời gian thực. Bộ GD-ĐT phải đốc thúc các địa phương, chỉ đạo tất cả các trường học cập nhật ngay tình hình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế lên bản đồ chống dịch. Đồng thời trong tuần tới, Bộ Công thương phải phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, ban hành rất sớm bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, trong siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cập nhật lên bản đồ chống dịch.

Tin cùng chuyên mục