Phải quản lý chặt việc đào đường

Theo lộ trình, trong năm 2021, hàng loạt dự án công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông sẽ được khởi công, hoàn thành để đưa vào khai thác. 

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, sở đã thông báo rộng rãi đến các đơn vị liên quan danh mục các tuyến đường, đoạn đường hạn chế thi công đào đường ban ngày, thay vào đó chỉ thi công đào đường vào ban đêm, thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ hôm sau. Trường hợp có sự cố đột xuất về kỹ thuật hoặc cấp bách, cần thiết thì các tuyến đường trong danh mục hạn chế vẫn có thể được thi công ngoài khung thời gian nói trên nhưng phải được cấp thẩm quyền cho phép và phải chấp hành đúng quy định.

Người dân thành phố có thể thông cảm với ngành chức năng về sự cần thiết phải thực hiện các công trình vì lợi ích chung và lâu dài, thế nhưng vẫn băn khoăn liệu những bất cập liên quan tới đào đường có tiếp tục xảy ra trong thời gian tới hay không? Bởi thời gian vừa qua đã có hàng loạt sự cố xung quanh các công trình đào đường. Chẳng hạn, Công ty Liên doanh xây dựng VIC bị phê bình vì dựng rào chắn vượt quá diện tích cho phép, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn qua quận 3.

Tương tự, nhiều tuyến đường thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, dự án Nâng cấp đô thị thành phố lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm dù đã thi công lắp đặt công trình ngầm xong nhưng các đơn vị thi công chỉ tái lập lớp nhựa thô thấp hơn mặt đường hiện hữu 4-7cm, gây mất an toàn giao thông. Một số tuyến đường đã tái lập bê tông nhựa nóng nhưng chất lượng tái lập không tốt, sau thời gian ngắn mặt đường bong tróc lớp nhựa, vừa không đảm bảo mỹ quan đô thị vừa không an toàn giao thông.

Người dân cũng bức xúc tình trạng tuyến đường vừa tráng nhựa xong thì lại có đơn vị đến đào xới để thi công hạng mục khác. 

Để ngăn chặn điều này, các chuyên gia giao thông vận tải cho rằng tốt nhất là cấp thẩm quyền chỉ cấp phép thi công các tuyến đường khi nhận được phương án phối hợp đồng bộ đối với các công trình thi công trên cùng phạm vi. Sở GTVT khuyến cáo chủ đầu tư có kế hoạch thi công công trình hạ tầng kỹ thuật thời gian tới phải chủ động phối hợp, liên hệ với các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ để cùng xây dựng phương án thi công đồng bộ khi có công trình cùng phạm vi với các chủ đầu tư khác, đặc biệt trên các tuyến đường thi công hệ thống thoát nước có cải tạo toàn bộ mặt đường, vỉa hè.

Tin cùng chuyên mục