Phải kịp thời thay thế những cán bộ năng lực yếu, suy thoái về phẩm chất, lối sống

Chiều 19-11, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để báo cáo kết quả của kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Võ Văn Thưởng đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị của cử tri, trong đó trọng tâm là công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực mới đây, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh những vấn đề cần tập trung trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, liên tục, thường xuyên đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Phải kịp thời thay thế những cán bộ thể hiện năng lực yếu, suy thoái về phẩm chất, lối sống… mà không cần chờ hết nhiệm kỳ.

Đối với trường hợp kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, Đảng có chủ trương đối với những cán bộ còn trẻ, còn thời gian công tác, có sai phạm nhưng đã nhận thức được và xin từ chức thì có thể xem xét bố trí nhiệm vụ thấp hơn theo tinh thần "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại" và tinh thần "sai chỗ nào, đứng dậy chỗ đó" để rèn luyện.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, sau khi có chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều địa phương đã làm tốt vai trò, phát huy hiệu quả, xử lý các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Tình trạng trên nóng dưới lạnh đến nay đã được khắc phục.

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trong công tác phòng chống tham nhũng, phải kết hợp chặt chẽ giữa “phòng” và “chống”. “Chống” mạnh, xử lý nghiêm thì sẽ mang theo giá trị răn đe. “Phòng” thì phải bằng nhiều quy chế, giáo dục, nêu gương sao cho không thể, không dám, không muốn tham nhũng.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, cần xây dựng pháp luật trong tình hình mới thì các văn bản pháp luật phải có chất lượng khoa học, khắc phục được sự chồng chéo, xung đột giữa các quy định, không để xảy ra việc cài cắm lợi ích nhóm việc xây dựng văn bản pháp luật, chính sách. Tham nhũng một số tiền, dự án cụ thể còn có thể hữu hình nhưng khi pháp luật bị lợi ích nhóm cài cắm, tham nhũng chính sách gây ra hậu quả rất lớn. Muốn vậy cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, của các tổ chức chính trị xã hội và của nhân dân. Xây dựng, phê phán khách quan, trung thực sẽ tránh được những tiêu cực, hệ lụy trong xã hội và cũng là triệt tiêu mầm mống của sai phạm, thoái hóa, biến chất.

Tại buổi tiếp xúc, băn khoăn về tình hình phòng, chống tham nhũng tiêu cực vẫn còn nhiều khó khăn, cử tri Nguyễn Văn Quỳnh (trú tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu) mong muốn chính quyền có biện pháp triệt để ngăn chặn tình trạng chạy việc, chạy chức, chạy bằng cấp, chạy dự án; quản lý chặt chẽ các dự án, công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách có quy mô lớn. Ngoài ra, cử tri Nguyễn Văn Quỳnh cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền có biện pháp để xử lý tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Theo cử tri Nguyễn Thanh Ngọc (phường Tân Chính, quận Thanh Khê), trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, cần hoàn thiện theo hướng đất đai là tài nguyên có giới hạn, không để đất đai cho những kẻ tham lam chiếm đoạt, chia chác.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã phản ánh về tình trạng thiếu thuốc men, thiếu máy móc và trang thiết bị y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng như cả nước trong thời gian qua…

Tin cùng chuyên mục