Phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận trong hoạt động đối ngoại

Ngày 9-8, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm 16 đại sứ được chỉ định tại 16 địa bàn thường trú và 29 địa bàn kiêm nhiệm, nhiệm kỳ 2018 - 2021. 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang giao nhiệm vụ cho các Đại sứ, Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang giao nhiệm vụ cho các Đại sứ, Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Ảnh: TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự và trao quyết định cho các đại sứ.

Sau lễ trao quyết định, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp và giao nhiệm vụ cho các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Tại đây, Chủ tịch nước nêu rõ, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện nhận nhiệm vụ mới trong bối cảnh đất nước ta đang ở thời điểm then chốt của hội nhập quốc tế sâu rộng, triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 với các mục tiêu: Tăng trưởng GDP bình quân đạt 6,5% - 7%/năm, GDP bình quân đầu người đạt 3.200 - 3.500 USD, xuất khẩu tăng trên 10%/năm và đạt 300 tỷ USD vào năm 2020… Môi trường quốc tế và khu vực có nhiều biến chuyển nhanh, phức tạp. Kinh tế thế giới bước vào chu kỳ phát triển mới với nhiều cơ hội mới và thách thức đan xen; tình hình an ninh, chính trị quốc tế và khu vực có nhiều chuyển dịch nhanh hơn dự báo, tính bất ổn, khó lường gia tăng…

Trong bối cảnh này, Chủ tịch nước cho rằng, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có đối ngoại, là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, “biến nguy thành an”, biến thách thức thành cơ hội, định vị Việt Nam sao cho có lợi nhất trong cục diện thế giới và khu vực đang định hình hiện nay.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, đồng bào, công dân Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc. Chính vì vậy, công tác kiều bào và bảo hộ công dân Việt Nam cần tiếp tục là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng của các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện.

Chủ tịch nước mong muốn mỗi cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải là chỗ dựa tin cậy cho kiều bào, công dân Việt Nam và của mọi người con đất Việt ở xa Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục