Phải có câu trả lời rõ ràng về những vấn đề được chất vấn

Chiều 15-3, nhằm rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp

Đây là lần đầu tiên UBTVQH khóa XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn, được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại các phiên chất vấn trước đây do UBTVQH tổ chức, chủ yếu chỉ có đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương tham dự, nhưng lần này các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương, các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đều có thể tham gia chất vấn.

Phải có câu trả lời rõ ràng về những vấn đề được chất vấn ảnh 1 Đại diện các bộ, ngành, cơ quan dự họp

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, trong từng nhóm vấn đề chất vấn đều chia thành 2 loại. Một là những vấn đề đã được Quốc hội, UBTVQH nhiệm kỳ trước chất vấn, giám sát chuyên đề và đã có nghị quyết. Hai là những vấn đề thời sự nổi lên hiện nay.

Với loại vấn đề thực hiện các nghị quyết về chất vấn, giám sát chuyên đề của Quốc hội, UBTVQH, do thời gian dành cho phiên chất vấn chỉ 1 ngày, trong khi có nhiều vấn đề quốc kế dân sinh mang tính chất thời sự hiện nay đang cần phải xem xét, Chủ tịch Quốc hội thống nhất và giao Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung vào một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV.

Đơn cử với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN-MT, nên tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Nghị quyết số 134/2020/QH14 về tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Với các vấn đề thời sự hiện nay, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc cân đối xăng dầu đang đứng trước khó khăn kép. Cử tri, nhân dân và các đại biểu Quốc hội đều rất quan tâm đến các biện pháp của Bộ Công thương, của Chính phủ để bảo đảm được nguồn cung xăng dầu (bao gồm cả vấn đề sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu).

Báo cáo của Bộ Công thương đã giải trình các vấn đề này nhưng qua chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải có câu trả lời rõ ràng, chắc chắn hơn. Hay vấn đề đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường, đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai cũng đang rất nóng, rất thời sự. Theo Chủ tịch Quốc hội, có 54 đoàn đại biểu Quốc hội gửi đề xuất chất vấn về UBTVQH đều bày tỏ quan tâm đến vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục