Phải chắc cái nền

- Một loạt doanh nghiệp ở Bình Dương, TPHCM… đang đỏ mắt tìm kiếm lao động mà không ra. Tại sao chuyện này hồi trước còn dễ xử lý, mà giờ trở nên ngặt dữ?

- Chia nhỏ cái thiếu đó ra từng mảng cụ thể sẽ thấy rõ hơn. Lao động thiếu chủ yếu ở diện rộng là trong những ngành đòi hỏi có chuyên môn, kỹ thuật cao như tài chính, công nghệ thông tin, logistics. Còn thiếu lao động phổ thông xảy ra cục bộ ở những doanh nghiệp may mặc, lắp ráp điện tử… Lý do là hồi trước công nhân các tỉnh phải dồn lên đô thị lớn mới có việc. Hiện tại, ngay ở quê họ cũng đã có nhà máy nên họ không còn nhu cầu đi xa.

- Thiếu lao động trình độ cao là chuyện đã được cảnh báo từ nhiều năm trước, tại sao giờ vẫn thiếu?

- Nhìn ngắn hạn, đó là do số doanh nghiệp mới trong những mảng này tăng nhanh. Đầu tư nước ngoài mạnh lên, lao động hiện có không đáp ứng kịp. Nhưng ở tầm dài hạn, nguyên nhân là do chất lượng đào tạo nhân lực không theo kịp thực tế. Trường đại học mở ra nhiều, mà hầu hết sinh viên mới ra trường chỉ đủ khả năng làm những thứ tèng tèng. Cầu lớn hơn cung sẽ còn tiếp diễn ở thời gian tới.

- Thị trường lao động xứ mình phải chuyển hướng dứt dạt, từ chủ yếu cung ứng lao động phổ thông giá rẻ sang có trình độ và chất lượng tốt. Chuyện gì cũng vậy, muốn dựng cao thì phải chắc cái nền.

Tin cùng chuyên mục