Phá một loạt ổ tín dụng đen

Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 2.681 hồ sơ cho vay nặng lãi tương ứng với số tiền là hơn 6 tỷ đồng.

Sau hơn 2 tháng thu thập chứng cứ điều tra, lực lượng chức năng Công an tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra đồng loạt 15 chi nhánh hỗ trợ đầu tư, tín dụng thuộc Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An ở TP Bắc Ninh, huyện Yên Phong, huyện Quế Võ, huyện Tiên Du của tỉnh Bắc Ninh. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của các đối tượng, thu giữ 2.681 hồ sơ cho công nhân và người lao động vay nợ từ 1-10 triệu đồng. Mỗi hồ sơ gồm giấy vay tiền, giấy tờ thế chấp như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ ATM, bằng cấp các loại... tổng số tiền tương ứng với hồ sơ cho vay là hơn 6 tỷ đồng, cùng với đó là hơn 524 triệu đồng tiền mặt, 30 xe mô tô các loại, 9 máy tính, 37 quyển sổ nghi chép vay nợ và nhiều tài liệu liên quan.


Ngay sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan các chi nhánh của Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An về trụ sở để đấu tranh, điều tra hành vi phạm tội. 

Bước đầu, các đối tượng khai nhận Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An (trụ sở tại số 42, đường Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) do Trần Đình Quảng (31 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định) làm giám đốc. Công ty này hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ tháng 7-2017. Sau đó, Quảng mở nhiều chi nhánh tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Bắc Ninh, huyện Quế Võ, huyện Yên Phong và huyện Tiên Du. 

Tại các chi nhánh của Công ty Đại An, khi cá nhân có nhu cầu đến vay tiền, các đối tượng đưa ra mức lãi suất cho vay "cắt cổ", nếu vay bằng hình thức cầm đồ là phải chịu lãi 5.000 đồng/triệu/ngày, vay bằng hình thức cầm giấy tờ là 8.000 đồng/triệu/ngày, phần lãi suất thực tế không được ghi trên giấy tờ mà chỉ trả lãi khi đến ngày thanh toán. Khi người vay trả gốc, lãi không đúng kỳ hạn thì bọn chúng tổ chức cho người đến "siết nợ" trái pháp luật.

Hiện nay, lực lượng chức năng, Công an tỉnh Bắc Ninh đang khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ đối với đại diện các chi nhánh và Giám đốc Công ty Đại An để lập hồ sơ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục