Phá định vị, gắn thiết bị theo dõi vào ô tô để trộm xe

Ngày 28-5, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, đang tạm giữ Trần Đình Nghĩa (SN 1986, ngụ tỉnh Quảng Nam), Võ Văn An (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Định) và Vũ Nguyễn Hoàng (SN 1988, ngụ tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, tháng 4-2022, anh T. (SN 1996, ngụ tỉnh Bình Dương) do cần tiền nên đã mang ô tô hiệu Ford trị giá 1,2 tỷ đồng, thế chấp cho anh L. (SN 1994, ngụ TP Thủ Đức) vay số tiền là 380 triệu đồng. Cả 2 thỏa thuận là anh L. được phép sử dụng xe này để đi lại.

Ngày 29-4, anh L. có cho anh D. (SN 1997, ngụ TP Thủ Đức) thuê xe. Ngày 7-5, anh D. cho anh Đ. mượn đi công việc và sau đó đậu xe tại căn nhà ở đường số 8, khu phố 4, phường Linh Chiểu. Sáng 8-5, anh Đ. phát hiện xe ô tô biến mất nên vội báo cho anh D rồi trình báo công an.

Hình ảnh các đối tượng lấy trộm xe ô tô

Qua trích xuất camera an ninh, công an xác định rạng sáng 8-5 có 1 thanh niên đeo khẩu trang đi bộ tới rồi mở cửa lái xe tẩu thoát. Anh L. cho biết, sau khi cầm xe của anh T. thì anh có lắp đặt thêm hệ thống định vị. Thế nhưng, vài ngày trước thiết bị này bị hư hỏng.

Bằng nghiệp vụ, ngày 17-5, trinh sát đã bắt được Nghĩa đang lẩn trốn ở TP Thủ Đức. Từ lời khai, công an bắt thêm An. Quá trình điều tra, cả 2 khai ra Hoàng là đồng phạm.

Phá định vị, gắn thiết bị theo dõi vào ô tô để trộm xe ảnh 2 Ba đối tượng tại cơ quan công an

Chiều 23-5, Hoàng bị công an bắt giữ khi đang ngủ trên cabin xe container đậu ở tỉnh Bình Dương. Qua làm việc nhóm này thừa nhận hành vi phạm tội.

Ngày 7-4, vợ Nghĩa có thuê xe của anh L. để 2 vợ chồng đi công việc. Lúc lái xe, Nghĩa nảy sinh ý định trộm. Nghĩa tìm người làm chìa khoá xe ô tô với giá 1,5 triệu đồng. Trước khi trả xe cho anh L., Nghĩa cắt hệ thống định vị và gắn vào xe 1 thiết bị định vị khác nhằm theo dõi xe này.

Một tháng sau, nhóm này định vị chiếc xe trên và tới lấy trộm. Nhóm này mang xe tới huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cất giấu. Sau đó, Nghĩa lên mạng rao bán nhưng không có người mua. Ngày 14-5, cả 3 đưa xe tới TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước gửi cho 1 đối tượng nhờ đưa đi tiêu thụ. Ba ngày sau, công an phát thông báo truy tìm xe và phát hiện xe này đang ở tỉnh Bình Phước nên thu giữ đưa về TPHCM.

Công an TP Thủ Đức cho biết, đây là thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp xe ô tô, các đối tượng rất tinh vi, có sự chuẩn bị, sắp xếp ngay từ đầu. Trước khi thực hiện, chúng mướn xe, làm chìa khoá giả, phá hỏng định vị và lắp vào thiết bị định vị khác để theo dõi chiếc xe. Khi thuận tiện, dùng chìa khoá giả đến trộm xe.

Công an tình nghi nhóm này thực hiện nhiều vụ trộm bằng thủ đoạn tương tự nên đang điều tra mở rộng. Công an đề nghị ai là nạn nhân của nhóm này tới Công an TP Thủ Đức để phối hợp điều tra.

Tin cùng chuyên mục