Phá bỏ hàng ngàn hécta cây thanh long do nhiễm bệnh nặng


Vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Long An phối hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam và Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khảo sát, đánh giá giải pháp quản lý dịch hại trên cây thanh long tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Hiện Châu Thành có 12 xã, thị trấn được quy hoạch vùng sản xuất thanh long. Theo khảo sát địa bàn, vườn cây thanh long sạch bệnh, vườn nhiễm bệnh nhẹ còn chăm sóc và duy trì là trên 5.842ha; vườn nhiễm bệnh nặng, già cỗi không có khả năng phục hồi sản xuất trên 1.280ha. Thời gian qua, người dân cũng đã phá bỏ 1.889ha thanh long do nhiễm bệnh nặng hoặc tiêu thụ khó khăn.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, các vườn cây thanh long có tỷ lệ nhiễm bệnh trên 70% thì nên phá bỏ, vì chi phí phục hồi cao, thời gian kéo dài.

Còn đối với vườn có tỷ lệ nhiễm bệnh dưới 70% và có độ tuổi 3-4 năm có thể phục hồi trong thời gian từ 6-12 tháng nếu người dân chịu đầu tư chăm sóc. Ngoài ra, trung tâm còn khuyến cáo nên cắt tỉa cành hàng năm từ 10%-15% để vườn thông thoáng, ít mầm bệnh, đồng thời bón phân hữu cơ cho đất tơi xốp, nuôi cành khỏe, rễ tốt.

Tin cùng chuyên mục