Peru cấm cựu Tổng thống Kuczynski xuất cảnh để điều tra tham nhũng

Thẩm phán Juan Carlos Sanchez ngày 24-3 ra phán quyết cấm rời khỏi đất nước trong 18 tháng với Pedro Pablo Kuczynski, 79 tuổi, vừa từ chức Tổng thống Peru ngày 21-3.
Pedro Pablo Kuczynski rời Dinh Tổng thống ở Lima, Peru, sau khi từ chức ngày 21-3-2018. Ảnh: REUTERS
Pedro Pablo Kuczynski rời Dinh Tổng thống ở Lima, Peru, sau khi từ chức ngày 21-3-2018. Ảnh: REUTERS
Ngày 23-3, Phó Tổng thống Martin Vizcarra tuyên thệ trở thành tổng thống với cam kết "chống tham nhũng bằng mọi giá".
Kuczynski, đang bị điều tra về khoản tiền 782.000 USD mà công ty tư vấn Westfield Capital của ông đã nhận một thập niên trước từ tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht, trung tâm vụ bê bối hối lộ lớn nhất Mỹ Latin.
Một phần khoản tiền này được cho là nhằm đổi các ưu đãi chính trị khi được Odebrecht chi khi Kuczynski còn là Bộ trưởng Tài chính thời Alejandro Toledo, Tổng thống Peru từ năm 2001-2006.
Tập đoàn Odebrecht đã thừa nhận chi đến 800 triệu USD hối lộ các quan chức ở Mỹ Latin, trong đó 29 triệu USD ở Peru.
Văn phòng công tố Peru cho biết trên Twitter ngày 24-3, nhà chức trách đã khám xét 2 ngôi nhà của Kuczynski ở thủ đô Lima trong cuộc điều tra rửa tiền.
Kuczynski, nhà kinh tế học tốt nghiệp ĐH Oxford và Princeton, cựu quan chức cao cấp Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, được xem là một nhà kỹ trị hàng đầu, đã bất ngờ đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 7-2016 với cam kết giải quyết nạn tham nhũng tràn lan ở Peru.
Cựu Tổng thống Kuczynski đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, cho biết công ty tư vấn Westfield Capital lúc đó do đối tác kinh doanh của ông quản lý và ông đã nộp thuế cho mọi khoản thu nhập từ thời đó.
Luật sư Cesar Nakazaki của Kuczynski cam kết ông sẽ tuân thủ lệnh cấm và sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra.
AP dẫn lời Công tố viên chống tham nhũng Hamilton Castro, người đã yêu cầu tòa án cấm Kuczynski rời khỏi Peru, cho biết: "Từ thế kỷ 19, Peru đã chứng kiến những chương buồn khi các tổng thống và cựu tổng thống trốn khỏi đất nước và công lý. Những người thực thi công lý chúng tôi phải ngăn chặn hành vi lịch sử này".

Tin cùng chuyên mục