Peru cấm cựu Tổng thống Fujimori xuất cảnh

Viện Công tố Peru, ngày 15-5, đã ra lệnh cấm cựu Tổng thống Alberto Fujimori xuất cảnh trong 4 tháng, để đảm bảo ông có mặt trong phiên tòa mà ông đang phải đối mặt do cáo buộc sát hại 6 nông dân năm 1992. 

Ông Alberto Fujimori nổi tiếng với chính sách điều hành cứng rắn. Ảnh: larepublica.pe
Ông Alberto Fujimori nổi tiếng với chính sách điều hành cứng rắn. Ảnh: larepublica.pe

Ông Fujimori hiện đang bị cáo buộc là chủ mưu thực sự trong vụ án mang tên Pativilca, trong đó một đơn vị quân đội đã bắt cóc, tra tấn và sau đó sát hại 6 nông dân bị tình nghi là thành viên của nhóm du kích cánh tả “Con đường sáng”. 

Đây là một trong số rất nhiều vụ án mà ông Fujimori phải đối mặt hoặc đã bị xét xử. Trong thời gian cầm quyền từ năm 1990 – 2000, dù có công khôi phục phần nào nền kinh tế Peru, nhưng ông Alberto Fujimori cũng nổi tiếng với chính sách điều hành cứng rắn nhiều khi tới tàn bạo để triển khai quyết liệt các chủ trương của mình. 

Ông đang được tại ngoại nhờ một lệnh ân xá của cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski hồi tháng 12-2017. Tuy nhiên, việc ân xá cho ông Fujimori, với lý do nhân đạo để chữa trị bệnh, đã vấp phải sự phản kháng dữ dội của nhiều thành phần xã hội Peru và góp phần khiến ông Kuczynski mất chức.

Tin cùng chuyên mục