Pakistan đòi Shell bồi thường 2,4 triệu USD vụ nổ xe bồn làm hơn 200 người chết

Shell Pakistan, chi nhánh Royal Dutch Shell, bị cáo buộc chịu trách nhiệm vụ nổ ở tỉnh Punjab khi chiếc xe bồn chở dầu của công ty bị lật và người dân đổ xô gom dầu tràn.

Hiện trường vụ cháy nổ xe chở dầu ở Bahawalpur, Pakistan, ngày 25-6-2017. Ảnh: REUTERS
Hiện trường vụ cháy nổ xe chở dầu ở Bahawalpur, Pakistan, ngày 25-6-2017. Ảnh: REUTERS

Cơ quan quản lý dầu khí Pakistan (OGRA) hôm nay buộc Shell Pakistan bồi thường 257 triệu rupee (2,4 triệu USD) vì để xảy ra tai nạn do "lái xe không chuyên nghiệp, xe không đạt thông số kỹ thuật được yêu cầu".

Phát ngôn viên Amir Mehmood của Bệnh viện Victoria ở TP Bahawalpur cho biết, ít nhất 217 người chết và 61 người bị thương trong nổ xe bồn chở dầu ở huyện Bahawalpur, tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan hôm 25-6.

"Báo cáo của OGRA cho thấy Shell Pakistan đã hoàn toàn bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn của các xe được mua từ các nhà thầu", Reuters dẫn lời phát ngôn viên OGRA Imran Ghaznavi.

Shell Pakistan cho biết: "Chúng tôi tôn trọng vai trò của cơ quan quản lý và sẽ xem xét báo cáo khi chúng tôi hợp tác với các cuộc điều tra của các cơ quan chức năng và khi chúng tôi tiến hành cuộc điều tra riêng".

Nhiều xe ô tô, xe máy cháy bị thiêu rụi trong vụ nổ xe chở dầu ở Pakistan ngày 25-6. Ảnh: REUTERS 

Theo Shell Pakistan, xe bồn này thuộc sở hữu một nhà thầu được thuê vận chuyển nhiên liệu.

OGRA đã phạt Shell Pakistan 10 triệu rupee (95.000 USD), phải bồi thường 1 triệu rupee (9.500 USD) cho gia đình mỗi người chết và 0,5 triệu rupee (4.750 USD) cho mỗi người bị thương.

OGRA cũng yêu cầu Shell Pakistan phải nâng cấp cơ sở hạ tầng đúng tiêu chuẩn của công ty.

OGRA chỉ trích cảnh sát và cơ quan quản lý đường cao tốc đã không phong tỏa hiện trường tai nạn.

Phát ngôn viên chính quyền tỉnh Punjab Malik Muhammed Ahmed Khan cho biết, một cuộc điều tra riêng về trách nhiệm của cảnh sát đã được tiến hành.

Chủ tịch OGRA Uzma Adil Khan cho biết, nhiều công ty nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn được ban hành năm 2009 và cơ quan điều hành đã chậm trễ thi hành.

Tin cùng chuyên mục