Pakistan bầu thủ tướng mới

Ngày 31-7, Ban Thư ký Quốc hội Pakistan ra thông cáo cho biết, Quốc hội sẽ nhóm họp lúc 15 giờ ngày 1-8 giờ địa phương (tức 17 giờ giờ Việt Nam) để bầu một Thủ tướng mới.
Ông Nawaz Sharif (trái) vừa bị Tòa án Tối cao Pakistan phế truất. Ảnh: REUTERS
Ông Nawaz Sharif (trái) vừa bị Tòa án Tối cao Pakistan phế truất. Ảnh: REUTERS
Sau khi Tòa án Tối cao Pakistan phế truất ông Nawaz Sharif,  liên quan đến cuộc điều tra các cáo buộc ông này và gia đình tham nhũng, ngày 31-7, Ban Thư ký Quốc hội Pakistan ra thông cáo cho biết, Quốc hội sẽ nhóm họp lúc 15 giờ ngày 1-8 giờ địa phương (tức 17 giờ giờ Việt Nam) để bầu một Thủ tướng mới.
Trước đó, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền đã lựa chọn ông Shahbaz Sharif, Tỉnh trưởng Punjab, làm ứng cử viên Thủ tướng mới của Pakistan, đồng thời chỉ định cựu Bộ trưởng Dầu khí Shahid Khaqan Abbasi  làm Thủ tướng lâm thời.
Hiện PML-N đang nắm đa số tại Quốc hội.  Phe đối lập cũng có thể chỉ định ứng cử viên của mình, song ít khả năng hội tụ đủ đa số phiếu trong số 342 ghế của Quốc hội. Ông Shahbaz Sharif, sinh năm 1951, là em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, và hiện không bị cáo buộc nào trong cuộc điều tra liên quan đến gia đình ông. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử 70 năm của Pakistan, Tòa án Tối cao  phế truất một Thủ tướng đương nhiệm. 

Tin cùng chuyên mục