Pacific Airlines đối diện nguy cơ dừng hoạt động

Ngày 28-6, thông tin từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines cho biết, hiện tình hình tài chính của hãng bay Pacific Airlines rất nghiêm trọng.


Pacific Airlines đối diện nguy cơ dừng hoạt động

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hiện Vietnam Airlines đang nắm giữ 98% cổ phần tại Pacific Airlines. Hãng bay này đang lâm vào tình trạng dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn, đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Thực hiện chủ trương đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động của hãng trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.

Vietnam Airlines đã làm việc với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. Do Pacific lỗ lũy kế nên việc chuyển khoản lỗ bị vướng các quy chế và quy trình thực hiện.

Vietnam Airlines sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để vận dụng quy định Nhà nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật đảm bảo hài hòa Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.

Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines.

Đến tháng 7-2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.

Tháng 10-2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Như vậy Vietnam Airlines đang nắm giữ khoảng 98% cổ phần tại Pacific Airlines.

Tin cùng chuyên mục