Oscar 2022: Đột phá hay mạo hiểm?

Như thường lệ, Oscar vẫn luôn là giải thưởng được mong chờ nhất đối với giới mộ điệu điện ảnh. Tuy nhiên, Oscar 2022 lại trở thành tâm điểm gây tranh cãi với nhiều đổi mới chưa có tiền lệ.
Cuộc đua Oscar năm nay vẫn kịch tính và hấp dẫn như thường lệ
Cuộc đua Oscar năm nay vẫn kịch tính và hấp dẫn như thường lệ

Đổi mới và tranh cãi 

Trong nỗ lực và mong muốn thúc đẩy tương tác với người hâm mộ, nhất là khi sức hút ngày càng giảm sút, đầu tháng 2, Viện Hàn lâm bổ sung hạng mục “Phim được người hâm mộ yêu thích nhất trong năm”. Khán giả sẽ bình chọn bộ phim yêu thích bằng việc gắn nhãn #OscarsFanFavorite trên trang Twitter hoặc thông qua trang web của AMPAS, tối đa 20 bình chọn/ngày. Một số phim: Army of the Dead, Spider-Man: No Way Home hay Cinderella đang được xem là ứng viên nặng ký. Nhà báo Stuart Heritage của tờ The Guardian cho rằng, việc có thêm hạng mục này nhanh chóng biến giải thưởng thành “một rạp xiếc”.  

Ở diễn biến khác, đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg là người lên tiếng phản đối gay gắt nhất về quyết định ghi hình trao giải trước 8 hạng mục, sau đó được biên tập và phát lại thay vì trao trực tiếp trên sân khấu. Ông lên tiếng: “Tôi không đồng ý với quyết định của hội đồng. Tất cả chúng tôi làm phim cùng nhau, trở thành một gia đình, nơi bất kỳ thành phần nào cũng không thể thiếu”. Trước đó, hơn 70 chuyên gia điện ảnh, trong đó có: James Cameron, Guillermo del Toro, John Williams… cũng ký đơn phản đối quyết định của Viện Hàn lâm.  

Theo Chủ tịch Viện Hàn lâm David Rubin và Giám đốc điều hành Dawn Hudson, quyết định này được đưa ra nhằm tiết kiệm thời gian, và lễ trao giải sẽ được giới hạn dưới 3 giờ nhưng vẫn đảm bảo tính trang trọng. 8 hạng mục được trao giải và ghi hình trước gồm: Thiết kế sản xuất, Âm thanh, Nhạc phim, Trang điểm và làm tóc, Dựng phim, Phim tài liệu ngắn, Phim hành động ngắn và Phim hoạt hình ngắn.    

Với lượng người xem sụt giảm kỷ lục vào năm 2021, ban tổ chức lễ trao giải năm nay thừa nhận họ đứng trước áp lực rất lớn. Trong những nỗ lực làm mới sự kiện, sau 3 năm không có MC, Oscar 2022 sẽ có sự trở lại của Amy Schumer, Regina Hall và Wanda Sykes trong vai trò dẫn dắt như truyền thống vốn có của giải thưởng này. 

Cuộc đua gay cấn

Bất chấp việc nền điện ảnh toàn cầu bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dịch bệnh, Oscar năm nay vẫn quy tụ danh sách nhiều bộ phim sáng giá, trong đó có rất nhiều ứng viên được phát trên các nền tảng trực tuyến. 

The Power of the Dog - bộ phim được phát hành trên Netflix, dẫn đầu với 12 đề cử và hiện cũng là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Phim hay nhất. Tác phẩm của nữ đạo diễn Jane Campion hiện có 227 giải thưởng trên tổng số 317 đề cử tại các giải thưởng, liên hoan phim lớn nhỏ; trong đó phải kể đến: Critics’ Choice Awards (giải Sự lựa chọn của các nhà phê bình điện ảnh), Directors Guild of America Awards (giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ), Golden Globe Awards (giải Quả cầu vàng hạng mục phim chính kịch) và mới nhất là tại BAFTA (Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh quốc). Đối thủ nặng ký của bộ phim là tác phẩm của đạo diễn Steven Spielberg - West Side Story, từng chiến thắng hạng mục Phim ca nhạc - hài kịch hay nhất tại Quả cầu vàng 2022. Dune, Drive My Car, King Richard, Coda… cũng là những bộ phim hoàn toàn có thể gây bất ngờ.   

Với ưu thế của The Power of the Dog, nữ đạo diễn Jane Campion hoàn toàn có thể được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất, sau khi hụt chân ở lần đề cử đầu tiên (The Piano - 1994). Bà cũng là nữ đạo diễn duy nhất 2 lần được đề cử ở hạng mục danh giá này. Tuy nhiên, Kenneth Branagh (Belfast), Ryûsuke Hamaguchi (Drive My Car), Paul Thomas Anderson (Licorice Pizza) và Steven Spielberg (West Side Story) đều là những cái tên xứng đáng. Nếu Jane được gọi tên, lịch sử Oscar lần đầu tiên chứng kiến 2 nữ đạo diễn giành chiến thắng hạng mục này 2 năm liên tiếp (năm 2021 là Chloé Zhao với Nomadland).  

Ở các hạng mục về diễn xuất, Will Smith (King Richard) và Jessica Chastain (The Eyes of Tammy Faye) đang được xem là những cái tên nhận được nhiều sự ủng hộ sẽ lên ngôi hạng mục Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc.  

Oscar 2022 lên sóng trực tiếp tối ngày 27-3 (giờ địa phương, sáng 28-3 giờ Việt Nam) từ nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Danh sách các ngôi sao công bố các hạng mục năm nay gồm nhiều tên tuổi hạng A như: Tyler Perry, Jamie Lee Curtis, Samuel L. Jackson, Halle Bailey, Sean “Diddy” Combs, Woody Harrelson, Shawn Mendes, Mila Kunis…

Để tham dự lễ trao giải, những người được đề cử và khách mời không phải thực hiện quy định cách ly 5 ngày, thay vào đó phải có kết quả kiểm tra PCR âm tính 2 lần vào ngày 24 và 26-3. Dự kiến có khoảng 2.500 người sẽ xuất hiện tại lễ trao giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục