Ông Trương Minh Tuấn “cảm thấy nhục, xấu hổ với tội nhận hối lộ”

Chiều nay 21-12, tại phiên tòa xử vụ án sai phạm trong đầu tư công xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan, được tự bào chữa, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn thừa nhận rất xấu hổ với bản thân, với nhân dân, với đồng nghiệp…

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi những đồng nghiệp bởi những vi phạm của mình gây ra đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của cán bộ công chức, viên chức ngành thông tin truyền thông.

Ông Trương Minh Tuấn “cảm thấy nhục, xấu hổ với tội nhận hối lộ” ảnh 1 Ông Trương Minh Tuấn tự bào chữa cho mình và cảm thấy xấu hổ khi nhận hối lộ

Bị cáo cho biết, trước đó trong quá trình công tác, bị cáo sẵn sàng đảm nhiệm những công việc gian khổ, và luôn nghĩ phải làm thật tốt những việc mình được phân công, nhưng không ngờ lại xảy ra sai phạm, và lại đứng ở đây để nói những lời cay đắng nhất.

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận rằng "những lời bào chữa cay đắng nhất cho biến cố bi thảm nhất trong cuộc đời".

Bị cáo cho rằng, với nội dung của cáo trạng và bản luận tội của Viện Kiểm sát trước đó đã chỉ ra vi phạm là đúng người, đúng tội đối với ông.

Ông cũng cho biết, trong kết luận Viện Kiểm sát công bố đã phân hóa rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo. Việc MobiFone mua AVG đã sai ở nhiều khâu, các thời điểm, sai từ trên xuống dưới và điều quan trọng nhất là sai về giá mua và trình tự tiến hành dự án. Qua các ngày xét hỏi ông cũng nhận thức rõ hơn các góc khuất của vụ án mà trước kia khi đương chức ông không nhận ra.

Do đó, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói tự bào chữa cho mình không có nghĩa là đổ tội cho người khác, mà tự bào chữa còn để thấy lương tâm: “Phiên tòa rồi đây sẽ kết thúc, nhưng có những phiên không bao giờ kết thúc đó là phiên tòa lương tâm, với tôi không bao giờ kết thúc”, ông Tuấn nói.

Sau đó, cựu bộ trưởng chia sẻ về quãng thời gian khi ông mới được chuyển sang công việc mới ở Bộ TT-TT, bị cáo giãi bày để nói về trách nhiệm hết mình trong công việc và khẳng định, để xảy ra sai phạm ở dự án MobiFone mua cổ phần AVG là nằm ngoài mong muốn của ông, nhất là việc ký quyết định 236 phê duyệt đầu tư dự án.

Bị cáo mong HĐXX, Viện Kiểm sát xem xét thêm tình tiết, bởi khi còn làm bộ trưởng và biết được sai phạm ông đã yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp cung cấp hồ sơ tốt nhất cho cơ quan điều tra. Bị cáo cũng chính là người đề xuất, giao cho Phạm Đình Trọng, đi động viên cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hủy bỏ hợp đồng để thu hồi tiền về cho nhà nước một cách tốt nhất, khắc phục hậu quả tối đa.

Đi vào từng vấn đề cụ thể, bị cáo Tuấn giải thích đã hủy được hợp đồng, khắc phục triệt để số tiền thất thoát. Trong mỗi vụ án thì việc trừng phạt là cần thiết, nhưng cũng cần xem xét đến tính giáo dục cho người phạm tội, bởi trong các vụ án kinh tế thì việc thu hồi tối đa tài sản cho nhà nước là hết sức quan trọng. Và đây là vụ án hy hữu trong lịch sử thu hồi tài sản lớn nhất cho nhà nước.

Qua vụ án, ông Tuấn nói những cán bộ trẻ như Phạm Đình Trọng và các bị cáo ở MobiFone là những người có năng lực, giỏi về chuyên môn, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho họ. “Những người có thể tha thứ được thì tha thứ, những người có thể áp dụng án treo thì cho họ án treo. HĐXX tha thứ những điều tưởng chừng không tha thứ được để họ tiếp tục có động lực cống hiến sau này”, ông Tuấn nói.

Với tội danh “nhận hối lộ”, bị cáo Trương Minh Tuấn "cảm thấy rất nhục, đáng xấu hổ". Ông hiểu nhận hối lộ bằng bất kỳ hình thức nào, hoàn cảnh nào, thời điểm nào, quà biếu hay tiền đều là phạm tội. Việc VKS đề nghị mức án với ông từ 8 đến 9 năm tù về tội Nhận hối lộ cũng là ở mức thấp song mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm án để có sự tha thứ hơn nữa.

 “Tội nhận hối lộ là rất khó để chứng minh, kính mong tòa giảm mức án cho chúng tôi để có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, tiếp tục là người có ích, cảm ơn trại giam T16 nếu không kịp thời cấp cứu thì chưa chắc tôi đã đứng ở đây”, ông Tuấn trình bày.
Sau phần này, các luật sư trong nhóm bào chữa cho ông Tuấn tiếp tục trình bày các căn cứ để đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với ông Trương Minh Tuấn. Theo đó, ông bị đề nghị 6-7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị 8-9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; tổng hình phạt là 14-16 năm tù.

Tin cùng chuyên mục