Ông Trần Phương Bình nhận 10 năm tù giam ở vụ án thứ 3

Bị cáo buộc gây thiệt hại 185 tỷ đồng cho Ngân hàng Đông Á (DAB), bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc DAB bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 10 năm tù giam, tổng hợp 2 bản án chung thân trước đó, ông Bình nhận tổng cộng án chung thân (mức án tối đa của hình phạt tù có thời hạn).
Ông Trần Phương Bình nhận 10 năm tù giam ở vụ án thứ 3

Chiều 20-6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vu án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Ông Trần Phương Bình nhận 10 năm tù giam ở vụ án thứ 3 ảnh 1 Bị cáo Trần Phương Bình trong vụ án trước đó
Cùng tội danh "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó Tổng Giám đốc DAB) nhận 11 năm tù. Tổng hợp với bản án cũ, bị cáo Xuyến phải thi hành mức án 30 năm tù.
Các bị cáo Trần Đạo Vũ (cựu Phó Tổng Giám đốc DAB, kiêm Giám đốc Chi nhánh Hà Nội), Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát), Nguyễn Thị Kim Đường (cựu Phó Giám đốc DAB, Chi nhánh Hà Nội) và Lương Ngọc Quý (cựu Giám đốc DAB, Chi nhánh Hà Nội) cùng nhận án 5 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Thị Phương (đều là nhân viên DAB Chi nhánh Hà Nội) nhận án từ 24 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.
Quá trình phiên tòa diễn ra, 2 bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến đều có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do sức khỏe.
Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội đều có đủ năng lực, nhận thức, biết rõ quy định về quy trình thủ tục đảm bảo điều kiện cấp tín dụng cho khách hàng, song vẫn bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.
Bản án sơ thẩm buộc bị cáo Phan Thúy Mai phải bồi thường gần 76 tỷ đồng cho DAB. 
Tòa cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Mai bị quy kết sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông. Bị cáo lợi dụng mối quan hệ thân thiết với ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, vận động 2 người này chỉ đạo Chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.
Về dân sự, tòa cũng buộc Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát phải bồi thường 108 tỷ đồng cho DAB.
Bản án xác định, từ năm 2007 đến năm 2014, bị cáo Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến cùng một số nhân viên ở DAB Chi nhánh Hà Nội có nhiều sai phạm khi xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair. Từ lỗ hổng này, 3 doanh nghiệp trên được vay số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục