Ông Phạm Sỹ Quý vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã làm rõ và khẳng định ông Phạm Sỹ Quý có nhiều vi phạm trong việc kê khai tài sản, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó, UBND TP Yên Bái và nhiều cơ quan chức năng ở Yên Bái đã có không ít vi phạm trong công tác quản lý đất đai và xây dựng. 

Chiều 23-10, tại TP Yên Bái, dưới sự chủ trì của ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã diễn ra buổi công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã làm rõ và khẳng định ông Phạm Sỹ Quý có nhiều vi phạm trong việc kê khai tài sản, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng. Cùng với đó, UBND TP Yên Bái và nhiều cơ quan chức năng ở Yên Bái đã có không ít vi phạm trong công tác quản lý đất đai và xây dựng. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong việc kê khai tài sản, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu 7.905m² đất ở, hơn 27.500m² đất nông nghiệp do bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên, không kê khai 1 căn nhà diện tích xây dựng 600m² tại tổ 51, phường Minh Tân đang xây dựng. Cùng với đó, ông Quý cũng không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Do đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm khoản 2, điều 44 Luật Phòng, chống tham nhũng quy định: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên”.

Liên quan tới việc quản lý đất đai và xây dựng của UBND TP Yên Bái, kết luận thanh làm rõ UBND TP Yên Bái đã cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển hơn 13.581m² đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định tại khoản 2, điều 69 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5- 2014 của Chính phủ.
Tiếp đó năm 2015, UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở vượt hơn 3.854m² đất so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP Yên Bái đã được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt.
Không chỉ có vậy, UBND TP Yên Bái còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012m² đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt.

Trong khi đó, Chi cục Thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách Nhà nước. UBND TP Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai và Luật Quản lý thuế. Việc kê khai chi phí đào, đắp mặt bằng hơn 2 tỷ đồng đã giảm trừ cho bà Huệ khi xác định tiền sử dụng đất là thiếu căn cứ, cơ sở thực tế.

“Trách nhiệm chính thuộc về UBND TP Yên Bái, các cơ quan chức năng có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái và có trách nhiệm của Sở Tài chính tỉnh Yên Bái...”- kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý
Liên quan tới "biệt phủ" của gia đình ông Quý, Thanh tra Chính phủ kết luận đã xây dựng vượt phép và xây dựng một số công trình không phép gồm: một nhà thờ gỗ cũ, một nhà sàn gỗ cũ, một cầu bắc qua hồ nước, một căn nhà mái bằng làm bếp (đang xây dựng); cùng các hộ tự làm đường giao thông trên diện tích đất nông nghiệp trả lại Nhà nước.

Trên cơ sở làm rõ những vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị TP Yên Bái. Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập; vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng với vai trò của người đứng đầu Sở Tài nguyên - Môi trường.

Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận. Kết quả thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trước 30-12-2017.

Trước đó vào tháng 6-2017, sau khi có dư luận về những uẩn khúc, vi phạm liên quan tới "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ đã quyết định thành lập đoàn Thanh tra để tiến hành thanh tra làm rõ nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Tin cùng chuyên mục