Ông Nguyễn Đức Chung sắp hầu tòa vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Chiều 25-11, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, dự kiến trong các ngày 10 và 11-12, đơn vị sẽ xét xử ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với khung hình phạt tù 10-15 năm.

Ngoài ông Chung, còn 2 bị cáo khác gồm: Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Ông Nguyễn Đức Chung (ngồi) và 3 đồng phạm vụ chiếm đoạt tài liệu mật. Ảnh: TTXVN.

Theo cáo trạng, tháng 8-2016, ông Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (Cộng hòa LB Đức).

Sau đó, ông Chung nói với ông Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg. Điều này mang lại lợi ích không chính đáng cho công ty của gia đình ông Chung.

Theo đó, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic còn bị cáo buộc sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung.

Với các hành vi trên, ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng của Nhà nước.

Trong phiên xét xử sắp tới, thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa. Bị cáo Chung có 5 luật sư bào chữa. Ông Hùng và Giang, mỗi bị cáo có 3 người bào chữa.
Trong vụ án, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được xác định là nguyên đơn dân sự. UBND TP Hà Nội, Công ty Arktic, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) là các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tin cùng chuyên mục