Ông Nguyễn Đức Chung nói sẵn sàng bỏ tiền, nhà ra đền cho nhà nước, nếu làm sai

Ngày 11-12, tiếp tục diễn biến phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các đồng phạm trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C sai quy định, sau khi đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án, ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo được tự bào chữa. 
Trước đó, mức án đề nghị mà Viện Kiểm sát (VKS) đưa ra đối với ông Chung là từ 10-12 năm tù giam cho hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", cùng hành vi, VKS đề nghị mức án cho Võ Tiền Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - Công ty Thoát nước Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) cùng từ 6-7 năm tù giam. 
Ông Nguyễn Đức Chung nói sẵn sàng bỏ tiền, nhà ra đền cho nhà nước, nếu làm sai ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa. Ảnh: TTXVN

Trong phần tự bào chữa, ông Chung tiếp tục phủ nhận việc "chỉ đạo miệng" tại cuộc thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C ở hồ Hoàn Kiếm ngày 31-7-2016.

VKS cáo buộc, tại buổi thử nghiệm này, ông Chung đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng "giao Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic".

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng lời khai của 3 người là nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, bị cáo Võ Tiến Hùng và ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) là không khách quan. 
Quá trình trình bày trước tòa, ông Chung còn phủ nhận với cáo buộc của VKS đã "tạo điều kiện" để bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP Hà Nội sang nước ngoài, đưa chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam.
Phản bác bản luận tội, ông Chung cho rằng, chưa bao giờ đặt vấn đề với bị cáo Giang cho mình gửi phần trăm vào công ty của bị cáo Giang để được hưởng lợi.
Ông cũng trình bày, nếu muốn làm đại diện phân phối chế phẩm Redoxy-3C tại Việt Nam, ông đã nói với ông Deepark Chopra (Tổng Giám đốc Công ty Watch Water) và nhập về bán công khai, chứ không phải lằng nhằng như vậy. 

Ông Chung liên tục bị HĐXX nhắc trình bày ngắn gọn; nếu không, sẽ phải tính giờ. Ông đề nghị được thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình tại phiên tòa.

Liên quan tới cáo buộc về mối quan hệ giữa ông Chung và bị cáo Nguyễn Trường Giang, lời khai của Giang tại tòa cũng cho thấy, mọi hoạt động Công ty Arktic đều do ông Chung chỉ đạo. Tại tòa, ông Chung nói, mình là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chỉ đạo rất nhiều việc, huống chi lại đi điều hành công ty của Giang?

Từ đó, ông Chung khẳng định lại, ông sinh ra chưa bao giờ bàn bạc với ai để moi 1 đồng của nhà nước. “Tôi mong muốn tòa làm rõ chỉ đạo điều hành cái gì, ở đâu, nếu điện thoại thì điện thoại về nội dung gì. Chứ không thể nào “cấy” một câu như anh Nguyễn Trường Giang nói rằng tôi chỉ đạo hoạt động của Công ty Arktic”, ông Chung đề nghị.

"Chúng tôi đem công sức để cống hiến, đến hôm nay tại sao lại bảo tôi đem tiền nhà ra bồi thường. Nếu tôi làm sai, tôi sẵn sàng bán cả nhà để đền cho nhà nước", ông Chung cho hay.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang sau đó được tự bào chữa khẳng định, mình không mua bán cổ phần lòng vòng trong Công ty Arktic như cáo buộc, đồng thời cho biết, bản thân làm không vì mục đích vụ lợi. 

Ông Nguyễn Đức Chung nói sẵn sàng bỏ tiền, nhà ra đền cho nhà nước, nếu làm sai ảnh 2 Bị cáo Võ Tiến Hùng tự bào chữa tại tòa. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Võ Tiến Hùng sau đó nói, tôn trọng bản luận tội. Tuy nhiên, bị cáo nêu lên 3 vấn đề cần trao đổi lại, vì có những phần chưa đúng, chưa thực tế khách quan, chưa phù hợp với lời khai bị cáo.

Khi nói về mức án đề nghị từ 6-7 năm tù dành cho mình, bị cáo Hùng ngừng một hồi lâu, lau nước mắt và nói: "Mong HĐXX xem xét động cơ, bối cảnh, hoàn cảnh vì trách nhiệm chung, mong muốn cho người dân có được môi trường trong lành, bị cáo đều tuân thủ các quy định của TP Hà Nội và hướng dẫn liên quan, không có bất cứ sai phạm gì.

"Đến khi bị bắt, tôi có 28 năm làm việc tại công ty, qua nhiều thế hệ lãnh đạo, nhưng chưa có giai đoạn nào có cơ hội để cải tạo môi trường, cải thiện sức khỏe cho người lao động, đó là động cơ để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Dù có đắt hay rẻ, thì tính mạng của người lao động vẫn trên hết, công nghệ mới đã đáp ứng được. Hơn nữa, khi áp dụng công nghệ mới, sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho 2.000 người lao động trong công ty”, ông Hùng nói và cho biết thêm giá thành của công nghệ mới chỉ bằng 60-65% với công nghệ cũ.

Bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét hành vi, có tội đến đâu thì bị cáo sẽ nhận.

Tin cùng chuyên mục