Ông Nguyễn Đức Chung nhận thêm 8 năm tù

Chiều 13-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 2 bị cáo khác trong vụ mua bán chế phẩm Redoxy-3C.

Căn cứ hồ sơ vụ án, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và diễn biến phiên tòa, hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù, cộng với 5 năm tù ở tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, ông Chung phải chịu trách nhiệm 13 năm tù; bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) 4 năm tù. Các bị cáo bị tuyên phạt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Nguyễn Đức Chung nhận thêm 8 năm tù ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục lãnh 8 năm tù cho tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ảnh: TTXVN

HĐXX cho biết, căn cứ quá trình điều tra, xét hỏi, đối chất, lời khai các bị cáo, các bên liên quan, các hình ảnh, các hóa đơn, chứng từ, kết luận giám định, cấp sơ thẩm cho rằng: Nhằm cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị, từ năm 2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản liên quan, tìm kiếm các công nghệ tiên tiến để xử lý môi trường. Tháng 5-2019, ông Chung lựa chọn công nghệ xử lý của Đức để thay thế công nghệ cũ.

Sau đó, ông Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic. Quá trình thực hiện, các bị cáo có nhiều sai phạm, bỏ qua nhiều quy định, với động cơ vụ lợi, gây thiệt hại cho nhà nước.

Về xác định thiệt hại, HĐXX cho biết, trong quá trình thực hiện, ông Chung đã “bật đèn xanh” để cho Nguyễn Trường Giang nhập chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam. Với thiệt hại hơn 36 tỷ đồng, HĐXX đánh giá là đúng, việc kiến nghị cần giám định về kiểm toán là không cần thiết.

“Hành vi trên của bị cáo Chung, Giang và Hùng là hành vi đồng phạm gây thiệt hại, gây ảnh hưởng tiêu cực của quốc gia trên trường quốc tế, các hành vi đó như Viện Kiểm sát truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan”, HĐXX cho hay và nhận định thêm, việc truy tố, đưa ra xét xử các bị cáo về hành vi trên là cần thiết.

Đây là vụ án có đồng phạm, với mức độ giản đơn, các bị cáo tiếp nhận ý chí của nhau, ông Chung chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm trực tiếp đối với việc mua chế phẩm Redoxy-3C, gây thiệt hại cho TP Hà Nội.

“Hành vi của ông Chung đã vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Phòng chống tham nhũng…, ông Chung còn chỉ đạo mua chế phẩm trái với tinh thần chỉ đạo của chính bị cáo”, HĐXX nhận định.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, HĐXX đánh giá, bị cáo đã tiếp nhận, chỉ đạo của ông Chung, không tuân thủ các quy định, quy trình, gây thiệt hại cho TP Hà Nội. Hành vi đó đã vi phạm quy định của UBND TP Hà Nội, các văn bản có liên quan khác.

Bị cáo Giang là đồng phạm, biết rõ động cơ, mục đích của ông Chung, nhưng vì vụ lợi đã thu lợi cùng Công ty Arktic và cá nhân bị cáo, gây thiệt hại cho TP Hà Nội.

HĐXX đánh giá, Giang và Hùng có thái độ ăn năn tại tòa; đánh giá cao thái độ, nhận thức của 2 bị cáo với cơ quan điều tra, ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ.

HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường khoản tiền hơn 36 tỷ đồng theo yêu cầu của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Chia phần trách nhiệm theo lỗi, HĐXX buộc ông Chung phải chịu trách nhiệm chính với số tiền trên. Các tài sản kê biên của các bị cáo, HĐXX tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.

Trước đó, trong phần tranh luận tại phiên xét xử ngày 11-12, sau khi luật sư của ông Nguyễn Đức Chung công bố việc gia đình bị cáo đã nộp 10 tỷ đồng tại Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị lại mức án đối với ông Chung từ 10-12 năm tù thành 8-10 năm tù.
Đối với 2 bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát giữ nguyên mức án đề nghị là 6-7 năm tù. Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét vụ án theo đúng tinh thần của pháp luật là lấy phần tranh tụng tại phiên tòa làm căn cứ để đánh giá hành vi, mức độ phạm tội của các bị cáo. 

Tin cùng chuyên mục