Ông Lý Gia Siêu nộp đơn tranh cử chức Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc)

Ngày 13-4, cựu Tổng thư ký hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Siêu thông báo đã chính thức nộp đơn tham gia cuộc tranh cử chức trưởng đặc khu.
Ông Lý Gia Siêu. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu
Ông Lý Gia Siêu. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Ông Lý Gia Siêu đã nhận được 786 đề cử của Ủy ban bầu cử gồm 1.500 thành viên, vượt ngưỡng cần thiết 188 đề cử. Ông cho biết việc nhận được đề cử chỉ là bước đầu tiên. Ông cũng đã gặp gỡ lãnh đạo các đảng phái và 5 nhóm chức năng và sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các giới, cũng như sớm công bố chi tiết cương lĩnh chính trị.

Thời gian đề cử cuộc bầu cử trưởng đặc khu sẽ kết thúc vào ngày 16-4, nhưng do Thứ Bảy là ngày nghỉ nên hạn chót để gửi đề cử là 5 giờ chiều 15-4. Tính đến ngày 13-4, mới chỉ có ông Lý Gia Siêu là ứng cử viên duy nhất tuyên bố tham gia cuộc bầu cử trưởng đặc khu.

Ông Lý Gia Siêu được dư luận Hong Kong đánh giá là một trong số ít ứng cử viên “nặng ký” cho chức  Trưởng Đặc khu khóa mới, thay bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, người đã tuyên bố không tham gia tranh cử nhiệm kỳ hai vì lý do gia đình. 

Cuộc bầu cử trưởng đặc khu dự kiến diễn ra vào ngày 8-5 tới.

Theo quy định, ứng cử viên sẽ được các thành viên Ủy ban bầu cử bầu theo hình thức bỏ phiếu kín và ứng cử viên trúng cử phải nhận được trên 750 phiếu bầu hợp lệ.

Tin cùng chuyên mục