Ông Giàu mê “tút” xe đạp

Hẹn gặp ông Trần Văn Giàu (Thới Trinh B, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) vào cuối buổi chiều, đinh ninh ông bận bịu cả ngày sửa mấy chiếc xe đạp cũ tặng tụi nhỏ đi học, chiều cũng nghỉ tay, cơm nước. Dè đâu, ông vẫn còn lui cui trộn mẻ hồ xây cái nền để dựng mái che chiếc xe từ thiện do mạnh thường quân mới tài trợ...
Tựu trường năm học 2019-2020, ông Giàu tặng khoảng 15 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo
Tựu trường năm học 2019-2020, ông Giàu tặng khoảng 15 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo

Tên đúng như người

Có lẽ cái tên Trần Văn Giàu không chỉ nổi tiếng với bà con ở khu vực Thới Trinh B, mà còn được kiều bào biết đến vì tấm lòng của ông dành cho học sinh nghèo ở địa phương. Mấy ngày trước, ông vừa lên ngân hàng nhận khoảng 30 triệu đồng từ một mạnh thường quân là Việt kiều Mỹ gửi để ông cùng với anh em địa phương mua xe cấp cứu từ thiện, dùng để vận chuyển người bệnh.

Thật lạ, mạnh thường quân này chưa gặp mặt ông Giàu bao giờ; chỉ là tình cờ biết ông Giàu dùng công sức của mình, tiền của gia đình và một phần được mạnh thường quân tài trợ đi mua những phụ tùng xe ở các cơ sở ve chai, mang về “tút” lại cho ngon lành, làm quà tặng cho học sinh nghèo có phương tiện đến trường. Mỗi năm học tặng một lần, mỗi lần tặng khoảng hơn chục xe đạp, đa phần là những học sinh đang theo học tại Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Thới An). 

Ông Nguyễn Ngọc Nhất, Phó Chủ tịch phường Thới An, nhận xét: “Chúng tôi biết ơn chú Giàu với những đóng góp của chú. Hoàn cảnh tuy không dư dả, nhưng hành động của chú đã góp phần chung tay với địa phương hỗ trợ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hiện thực hóa ước mơ đến trường của các em. Đây chính là động lực giúp các em cố gắng hơn nữa trong việc học tập để sau này xây dựng quê hương, đóng góp cho xã hội”.
Tháng 8 cận kề, tiếng trống tựu trường cũng sắp vang lên để hối thúc, không chỉ học sinh đến lớp mà cả ông Giàu cũng thấy nôn nao vì phải “tút” lại những chiếc xe đạp cũ cho ngon lành tiếp tục tặng cho tụi nhỏ. Tính đến nay, ông có thâm niên 30 năm làm nghề sửa xe và 6 năm làm nghề “tút” xe đạp. Trước đây, còn có một mạnh thường quân ở xóm hỗ trợ kinh phí để mua xe phế liệu về sửa cho tụi nhỏ, nhưng khi người này mất, còn mỗi ông Giàu tiếp tục làm.

Ông Giàu bộc bạch: “Gia đình không khá giả gì, chỉ đủ cái ăn cái mặc, nhưng vì cái tâm của mình thương tụi nhỏ thì làm thôi. Mình có nhiều làm nhiều, ít thì làm ít. Chứ tụi nhỏ đi bộ mấy cây số mới tới trường. Có xe chạy để tụi nhỏ đi lại thuận tiện, và phần nào mình tạo động lực, hun đúc tinh thần để chúng nó hăng say học tập thành tài về phục vụ quê hương mình”.

Tựu trường năm nay, ông tặng khoảng 15 xe đạp cho học sinh nghèo ở địa phương. Để có được số xe này, ông lặn lội đi mua khung xe đạp cũ từ các cơ sở phế liệu về sơn lại và mua phụ tùng lắp ráp để hoàn chỉnh xe. Thời gian làm mới mỗi chiếc xe từ 3 đến 4 ngày, tùy thuộc kiểu dáng, độ hư hỏng của xe. Ông kể: “Có khi mấy vựa ve chai hiểu được việc làm của tui mà cho luôn, thậm chí còn kêu xe ba gác chở tới nhà. Mỗi ngày sửa xe kiếm được khoảng 200.000 đồng, tui trích lại vài chục ngàn đồng bỏ ống để dành mua phụ tùng xe đạp cho tụi nhỏ. Nhìn thấy tụi nhỏ có xe đi học, tui mừng lắm. Mình già rồi chỉ biết giúp vậy thôi!”.

Chắp cánh cho ước mơ

Ông Trần Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, xúc động nói: “Nhờ sự giúp đỡ của ông Giàu, hàng năm, hàng chục học sinh nghèo của trường có xe đạp đi lại, không còn bị trễ giờ học và bớt vất vả hơn trước. Trong 5 năm qua, ông Giàu đã đóng góp cho nhà trường rất nhiều. Ban giám hiệu nhà trường, cũng như tập thể giáo viên đều cảm nhận được sự chân tình của ông và ghi nhận tấm lòng này. Ông làm không cần ghi công, ghi danh, không cần ai biết đến. Nghĩa cử của ông tạo động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ra sức học tập”. 

Là một trong đa số học sinh nghèo ở địa phương đã được ông Giàu tặng xe từ năm 2013, em Tô Ngọc Thảo nay đã là sinh viên năm 3 ngành Luật Trường Đại học Cần Thơ. Thảo nhớ lại: Trước đây gia đình em khó khăn lắm, ba mẹ làm thuê làm mướn nên không có tiền mua xe. Có khi em quá giang bạn đến trường, có khi lội bộ khoảng 5 cây số để đến trường. Mấy năm học liền, em đi bộ hoặc quá giang bạn, nghĩ đến năm cuối cấp 2 thì lo lắng vì phải đi học thêm, ôn thi chuyển cấp mà không có phương tiện đi lại. Đến đầu năm học lớp 9, em vô cùng hạnh phúc vì bác Giàu tặng em một chiếc xe đạp, nhờ vậy mà việc học thêm đi lại dễ dàng, có tinh thần học tập hăng say. Hỏi về dự tính tương lai, Thảo mong ra trường tìm được một công việc, rồi sẽ phụ bác Giàu một phần kinh phí để bác tiếp tục giúp đỡ những em học sinh nghèo trên quê hương.

Nhiều người nói, ba mẹ đặt tên cho ông là Giàu không đúng với đời sống vật chất của ông, nhưng hợp với cái nghĩa ở đời, với cốt cách và tấm lòng nhân hậu của ông. Bởi ở địa phương, hễ ai cần gì giúp được là ông giúp hết, có khi bỏ công ăn chuyện mần, đi theo đoàn từ thiện chặt thuốc Nam ở tận TP Châu Đốc, tỉnh An Giang mấy ngày liền. Không chỉ vậy, ông còn cùng với anh em địa phương bỏ công đi vá đường, xây cầu nông thôn, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Mời tham gia: Cuộc thi phóng sự - ký sự báo chí Người tốt - Việc tốt (2019 - 2020)

Nhằm khuyến khích các tác phẩm báo chí khắc họa các gương điển hình người tốt việc tốt, nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, với những việc làm, hoạt động, nghĩa cử cao đẹp đóng góp tích cực và có nhiều ý nghĩa cho cộng đồng và trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, Báo SGGP mời tham gia cuộc thi phóng sự - ký sự Người tốt - Việc tốt (2019-2020).
- Đối tượng và tác phẩm dự thi: Là các nhà báo, nhà văn, các cộng tác viên, các cây bút trên cả nước. Tác phẩm dự thi có độ dài tối đa 1.700 chữ với thể loại phóng sự, ký sự nhân vật về người tốt, việc tốt + ảnh minh họa thực tế. Trên tác phẩm, tác giả ghi thông tin về mình, nơi công tác, địa chỉ cư trú và địa chỉ đăng ký hộ khẩu, số giấy CMND. Tác phẩm dự thi chưa đăng bất kỳ phương tiện truyền thông nào. 
- Giải thưởng: 1 Giải nhất: 40 triệu đồng và 1 máy ảnh Canon trị giá 30 triệu đồng. 2 Giải nhì: 20 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh trị Canon trị giá 20 triệu đồng. 3 Giải ba: 15 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh Canon trị giá 15 triệu đồng. 10 Giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải và 1 máy in vi tính Canon.  
- Thời gian: Nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động 3-8-2019 đến ngày 1-3-2020. Tác phẩm dự thi xin gửi tới Tòa soạn Báo SGGP số 432-434 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM hoặc email: nguoitotviectot@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục