Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, 39 tuổi, trở thành tổng thống trẻ nhất Pháp sau khi đánh bại ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử ngày 7-5.
Emmanuel Macron phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở Paris sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-5-2017. Ảnh: AP
Emmanuel Macron phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở Paris sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-5-2017. Ảnh: AP

Macron có tuyên bố đầu tiên ngắn gọn: "Tối nay mở ra một chương mới trong lịch sử lâu dài của chúng ta. Tôi muốn đó sẽ là một chương của hy vọng và lòng tin được khám phá lại".

Tổng thống François Hollande đã gọi điện chúc mừng người kế nhiệm và chúc mừng sự thành công của nước Pháp.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Chúc mừng Emmanuel Macron với chiến thắng lớn của ông hôm nay trở thành tổng thống tiếp theo của Pháp. Tôi mong chờ làm việc với ông".

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Macron giành được hơn 65% số phiếu bầu. Ước tính có đến 25,3% cử tri không đi bầu, tỷ lệ cao nhất trong một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp kể từ năm 1969, và số phiếu trắng hoặc phiếu hỏng cũng đạt kỷ lục với khoảng 12%.

Ứng cử viên Le Pen đã thừa nhận thất bại trong một tuyên bố trên truyền hình.

Ngày 14-5, Macron sẽ chính thức trở thành Tổng thống Pháp, tiếp quản lãnh đạo đất nước đang trong tình trạng khẩn cấp, đối mặt mối đe dọa khủng bố lớn và nền kinh tế trì trệ sau nhiều năm tỷ lệ thất nghiệp cao. Macron cũng phải đoàn kết một nước Pháp bị chia rẽ sau một trong những cuộc bầu cử cay đắng và hỗn loạn nhất trong thời hiện đại.

Tin cùng chuyên mục