Ông Đoàn Ngọc Hải phát ngôn sốc, gây bức xúc

Sáng 25-9, tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận xét ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã có phát ngôn hơi cực đoan khi xử lý trật tự đô thị vỉa hè.

Ông Đoàn Ngọc Hải (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND quận 1 phát biểu trước dân rằng: “sống ở quận 1 phải biết luật còn không thì về rừng U Minh sống”
Ông Đoàn Ngọc Hải (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND quận 1 phát biểu trước dân rằng: “sống ở quận 1 phải biết luật còn không thì về rừng U Minh sống”

Trước đó, trong quá trình xử lý vi phạm trật tự đô thị, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM, chỉ đạo xử lý một trường hợp ô tô đang đậu đỗ trên vỉa hè. Người vi phạm đề nghị việc xử lý cần có lý có tình vì họ đang đậu xe chờ cho các xe khác trong bãi ra rồi mới vào lại được.

Tuy nhiên, ông Hải không chấp nhận lời giải thích này vì cho rằng tài xế xe này hiểu luật nhưng cố tình vi phạm. “Nếu đậu chờ thì phải bấm đèn xi nhan… Mình sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống”. Câu nói này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Tại buổi họp báo, khi được các phóng viên thắc mắc về quan điểm của UBND TP đối với phát ngôn này, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói: “Phát biểu của anh Hải về nội hàm thì không có gì. Tuy nhiên, cách nói như thế khiến người nghe sốc. Đó là không nên!”.

Người đứng đầu Văn phòng UBND TPHCM cũng nhận xét phát ngôn: “Sống ở quận 1 phải biết luật còn không thì về rừng U Minh sống” của ông Đoàn Ngọc Hải là phát ngôn hơi cực đoan, gây bức xúc cho người dân.

“Ai đi đâu, làm gì thì cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cách nói như thế là gây bức xúc. Lẽ ra phải tuyên truyền, giáo dục và tiến hành xử lý theo đúng quy định. Như vậy mới có tính giáo dục, tuyên truyền, tính xây dựng tạo nên môi trường tốt hơn”, ông Võ Văn Hoan nêu quan điểm.

Ông Đoàn Ngọc Hải phát ngôn sốc, gây bức xúc ảnh 1 Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận xét: "Ông Hải có phát ngôn hơi cực đoan"
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng nhận xét, TPHCM là thành phố của cả nước. Nơi đây có nhiều người từ khắp các tỉnh, thành của cả nước đến sinh sống, làm việc. Họ có các đóng góp cho việc xây dựng và phát triển của TPHCM.

“Họ không chỉ đóng góp về kinh tế, làm ra tài sản cho xã hội mà còn đóng góp cho TPHCM văn minh, sạch đẹp hơn. Do đó, chúng ta hết sức trân trọng về các đóng góp này. Còn về các tiêu cực, hạn chế hay tập quán sinh sống từ miền quê lên TPHCM thì từng bước giáo dục, tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nhằm tạo sự thay đổi”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Liên quan đến việc ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất “xử lý kỷ luật” cán bộ, thậm chí lãnh đạo UBND một số phường thuộc quận 1 do để vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm, ông Võ Văn Hoan cho rằng đề xuất này là hợp lý.

Theo ông Hoan việc kỷ luật cán bộ địa phương thuộc phạm vi thẩm quyền của địa phương. Kỷ luật các cán bộ cấp phường quận 1 thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, UBND quận 1 và phải theo quy trình chặt chẽ.

“Theo tôi, trong các trường hợp này, các cán bộ phường không hoàn thành nhiệm vụ công tác lập lại trật tự đô thị thì có thể chuyển công tác. Đây là việc điều chuyển công tác, không phải xử lý kỷ luật”, ông Võ Văn Hoan nói thêm.

Tin cùng chuyên mục