Ông Đinh La Thăng: “Tôi xin nhận hết trách nhiệm nếu làm sai chủ trương”

Chiều muộn 12-3, các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol Phú Thọ) được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án kéo dài, và tuyên án vào lúc 16 giờ ngày 15-3.

Là người nói lời sau cùng muộn nhất, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam – PVN khẳng định, trong vụ án mình không có vụ lợi; tất cả việc làm, chỉ đạo của bị cáo để cụ thể hóa chủ trương. “Bị cáo hoàn toàn không có tư lợi, mục đích, động cơ; bị cáo chỉ làm việc một cách tốt nhất vì PVN và nhân dân”, ông Thăng nói và trầm ngâm một lúc rồi nói tiếp lời sau cùng. Theo bị cáo Thăng, trong hoạt động doanh nghiệp không phải lúc nào cũng trăm trận trăm thắng, đã là thời buổi kinh tế thị trường, ai cũng muốn làm đúng, cho ra hiệu quả tốt, nhưng không thể tránh được rủi ro. 

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN

 “Nếu có sai phạm, bị cáo xin được tòa miễn trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự cho bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó Tổng Giám đốc PVN). Nếu HĐXX vẫn tuyên bị cáo Bình phải chấp hành án phạt, bị cáo xin được nhận hết trách nhiệm cho chị Bình cả về hình sự và dân sự”, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị.

Bị cáo này nói tiếp, nếu ông làm sai ông chịu trách nhiệm và mong HĐXX cá thể hóa trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, không cáo buộc các bị cáo khác là đồng phạm: “Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu làm sai chủ trương của Đảng, Chính phủ. Với tôi, tôi vẫn khẳng định trong dự án tôi không sai và hoàn toàn vô tội”, ông Đinh La Thăng khẳng định.

Trong khi đó, nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC) dẫn dắt tới gần 30 phút và nhiều lần HĐXX phải nhắc nhở bị cáo. Bị cáo Thanh cũng thừa nhận cuộc đời có nhiều lỗi lầm, chưa được như ý. Bị cáo xin lỗi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Thanh Hà (sinh năm 1962, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB) chỉ mong hội đồng xét xử (HĐXX) có một bản án công tâm, bởi theo Hà, mình không làm thất thoát gì trong vụ án, thậm chí trước đó bị cáo đã phản đối dự án.

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới đồng nghiệp, vì bị cáo mà các đồng nghiệp phải ngồi tòa; bị cáo xin lỗi gia đình vì họ phải lo lắng cho mình. “Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét kỹ nội dung vụ án, xem xét kỹ tình tiết giảm nhẹ để tuyên án với bị cáo”, Hà mong muốn. 

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó Trưởng phòng Phòng đầu tư dự án, PVB) nói, bản thân có 36 năm công tác, với hành trang ban đầu được rèn luyện ở quân đội. Bị cáo từng bị đột quỵ, sau khi bị tạm giam đã trở thành gánh nặng gia đình và xã hội; hiện tại đang bị huyết áp cao trong trại mỗi ngày 2 lần uống thuốc. Bị cáo mong muốn được hưởng sự khoản hồng đặc biệt, với thời gian chịu án bằng thời gian bị tạm giam, để sớm có điều kiện chữa bệnh và chăm lo cho gia đình, nhất là bố già đã 90 tuổi. 

Trước tòa, bị cáo Khương Anh Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Phòng Thương mại, PVB) cho biết thời gian làm ở PVB ngắn, chỉ là nhân viên, nên mong được về nhà và mong không áp trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Phòng Kinh doanh, PVB) cho hay, mình không có lỗi hay đồng phạm, mong HĐXX xem xét được miễn trách nhiệm hình sự hoặc được hưởng án treo. Bởi, trong quá trình điều tra, bị cáo đã phối hợp tốt với cơ quan điều tra, bị cáo mong đây là những tình tiết giảm nhẹ đặc biệt. “Tôi và vợ suốt đời làm công ăn lương, đến nay chỉ sống bằng tiền hưu trí, trong thời gian dài chỉ nhận được tiền phụ cấp. Nếu phải chịu trách nhiệm dân sự thì không có khả năng thi hành. Bị cáo mong muốn được cống hiến cho dân, cho nước, mong được hưởng sự khoan hồng”, bị cáo Thái nói. 

Bị cáo Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) xin được miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc PVC) nói, suốt 12 tháng trong trại tạm giam, bị cáo thường xuyên suy nghĩ không hiểu vì sao có những thời gian đau xót thế này. “Với tôi, tai nạn này quá lớn, qua thời gian xét xử, bị cáo đã nhận thức được bản thân rằng, mọi việc nên làm đúng pháp luật, pháp luật là thượng tôn và phải đặt niềm tin đúng chỗ”, ông Dũng ân hận.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN Trần Thị Bình khẳng định, suốt thời gian công tác, bị cáo chỉ nghĩ mình làm việc chuyên môn, không có tư lợi. “Bị cáo khẳng định không có bất cứ lý do gì về cá nhân mà làm phương hại tới dự án. Nhưng cá nhân suy nghĩ, càng làm việc nhiều có thể va vấp càng nhiều. Bị cáo chưa từng xin xỏ ai bao giờ, nhưng hôm nay bị cáo xin HĐXX xem xét cho tôi được tại ngoại, để sống những ngày cuối đời”, bà Bình trình bày.

Tin cùng chuyên mục